Pháp luật

Đại gia Vũ Bình bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(DNVN) - Một đại gia ở miền Tây cùng hai người cháu lập kế hoạch vay và chiếm đoạt hơn trăm tỷ đồng của ngân hàng.

Theo tin tức trên báo Công an nhân dân, chiều 27/6, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Võ Vũ Bình, Giám đốc công ty TNHH TM-DL Vũ Bình (số 776, đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Theo đó, ông Bình bị bắt để tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến các cán bộ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam ( Vietcombank ), Chi nhánh Tây Đô (Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy,TP Cần Thơ).

Một cơ sở kinh doanh của Võ Vũ Bình tại quận trung tâm Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: VNE
Một cơ sở kinh doanh của Võ Vũ Bình tại quận trung tâm Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ảnh: VNE

Thông tin trên báo VnExpress cho biết, theo điều tra, ông Bình là chủ Công ty Du lịch Đại Dương được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô cho vay 60 tỷ đồng, dù tài sản thế chấp chỉ 27 tỷ đồng, hồ sơ vay không đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích dẫn đến mất cân đối thanh toán.

Ngoài ra, ông Bình chỉ đạo cháu của mình là Trang Hồng Sơn thành lập công ty để tiếp tục vay 60 tỷ đồng tại ngân hàng này. Để được giải ngân, ông Sơn sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống của các công ty đối tác đàn em. Tài sản đảm bảo của Sơn là mảnh đất trị giá hơn 3,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, người cháu khác của Bình là Võ Hoàng Thám đã thế chấp tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng nhưng được vay 15 tỷ đồng. Thám bị mất cân đối, không thể trả được nợ cho ngân hàng. Qua điều tra, số tiền Thám vay được chuyển cho ông Bình sử dụng.

Trước đó, tháng 6/2015, A92 Bộ Công an khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Chuyển - nguyên giám đốc và ông Trần Anh Huy - nguyên Trưởng phòng tín dụng Vietcombank chi nhánh Tây Đô để điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Cuối  năm 2014, Vietcombank  tiến hành kiểm toán nội bộ tại Vietcombank  Chi nhánh Tây Đô, qua đó xác định chất lượng tín dụng của chi nhánh này suy giảm, khả năng thu hồi vốn không đạt yêu cầu dẫn đến nợ xấu tăng cao. Trong đó chỉ riêng dư nợ ngành khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và thương mại nông lâm ngư nghiệp khác trên 2.260 tỉ đồng. Trong số này, có hàng loạt sai sót trong quá trình thẩm định, giải ngân và kiểm soát dòng tiền giải ngân/thu nợ, quản lý sau cho vay, tài sải bảo đảm…

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo