Quốc tế

Đại hội Đảng Trung Quốc: vạch rõ con đường của đảng

Chủ đề của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đã xác định rõ ràng con đường và mục tiêu của đảng - Phó chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định khi tham gia phiên thảo luận của đoàn đại biểu Thượng Hải.

Trong báo cáo chính trị của Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào nêu rõ chủ đề cơ bản của Đại hội lần 18 là "giương cao ngọn cờ vĩ đại chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, thực hiện lý luận Đặng Tiểu Bình, quán triệt tư tưởng Ba đại diện và quan điểm phát triển khoa học, thực hiện các chính sách cải cách và mở cửa, tăng cường nội lực, vượt qua tất cả khó khăn, vững bước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa gắn với bản sắc Trung Quốc, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng một xã hội thịnh vượng trên mọi phương diện”.

Phó chủ tịch Tập Cận Bình nói chủ đề của đại hội đã giải thích một cách đơn giản và rõ ràng bốn vấn đề lớn trong hoạt động tổng thể của đảng và đất nước đối với nhân dân trong và ngoài đảng, đối với Trung Quốc và thế giới. Những vấn đề đó gồm ngọn cờ mà đảng sẽ giương cao là gì, con đường mà đảng sẽ đi theo, tư tưởng và mục tiêu phấn đấu của đảng. Việc đưa vào thực hiện chủ đề này là rất quan trọng với Đảng Cộng sản Trung Quốc để đoàn kết và lãnh đạo nhân dân từ tất cả các nhóm dân tộc trong một hành trình lịch sử mới, nhằm đạt được những mục tiêu to lớn hơn và bắt kịp thời đại.

Theo Phó chủ tịch Tập Cận Bình, chủ đề đại hội dựa trên sự thấu hiểu toàn diện về tình hình thế giới hiện tại, về Trung Quốc và về Đảng Cộng sản, về những yêu cầu mới cho sự phát triển của đất nước và kỳ vọng của nhân dân. Chủ đề này được liên kết chặt chẽ với kế hoạch tổng thể về thúc đẩy tiến bộ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và sinh thái trong sự nghiệp xã hội chủ nghĩa mang đậm bản sắc Trung Quốc.

Để quán triệt chủ đề của đại hội, ông Tập Cận Bình cho rằng mỗi người phải hiểu biết về bối cảnh lịch sử và nghiêm túc nhận ra rằng Đảng Cộng sản đang đối mặt với những cơ hội và thách thức chưa từng có, trong khi mấu chốt nằm ở chỗ liệu đảng có thể nắm lấy cơ hội và bình tĩnh xử lý các thách thức hay không.

Phó chủ tịch Tập Cận Bình nhận định Báo cáo chính trị của Ủy ban trung ương đại hội 17 thể hiện sự sáng suốt của đảng qua việc phát huy đầy đủ tính dân chủ. Bản báo cáo rõ ràng, sâu sắc và toàn diện sẽ trở thành tuyên ngôn chính trị và chương trình hành động để thực hiện thắng lợi xã hội chủ nghĩa mới mang đặc trưng Trung Quốc trong những bối cảnh mới.

Bắc Kinh vạch ra định hướng chính sách đối ngoại

Trong báo cáo chính trị tại phiên khai mạc đại hội, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện quan hệ với những nền kinh tế đang phát triển, tiếp tục thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ đối tác với những quốc gia láng giềng để bảo đảm con đường phát triển của Trung Quốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên.

Ông Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường sự đoàn kết với các nước phát triển và nâng cao tiếng nói trong những vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, ông cảnh báo Trung Quốc kiên quyết giữ vững các lối giải quyết để bảo vệ các vấn đề chủ quyền, an ninh và phát triển của mình.

Theo Nhật Báo Trung Quốc, phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào dự báo chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong năm năm tới, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng tăng cường sự ảnh hưởng trong các vấn đề thế giới, đem lại không chỉ trách nhiệm lớn hơn mà còn là một số mâu thuẫn với láng giềng và những nền kinh tế phát triển.

Thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh, một đại biểu dự đại hội, cho biết việc duy trì quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng thông qua đối thoại và hợp tác là điều rất quan trọng đối với Trung Quốc.

 

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo