Quốc tế

Đài Loan khởi tố vụ phóng nhầm tên lửa gây chết người

(DNVN)-Một sĩ quan hải quân Đài Loan - người đã phóng nhầm tên lửa về phía Trung Quốc đại lục hồi tháng trước khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương - là 1 trong 3 ngườ bị tòa án khởi tố hôm 29/8.

Hôm 29/8, Đài Loan đã khởi tố 3 sĩ quan hải quânphóng nhầm tên lửa về phía Trung Quốc đại lục hồi tháng 7 vừa qua. 

Một mô hình tên lửa Hùng Phong 3 tại Đài Bắc (Ảnh AFP)

Vụ bắn nhầm tên lửa siêu âm được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay" hồi tháng trước đã giáng một đòn mạnh vào hình ảnh quân đội Đài Loan, làm cho lãnh đạo mới của Đài Loan Thái Anh Văn "bẽ mặt", và khiến Bắc Kinh nổi giận. 

Tên lửa Hùng Phong 3 (Hsiung Feng III) bay xa 75 km trước khi trúng vào một tàu cá ở gần đảo Penghu ở eo biển Đài Loan, theo AFP. Giới chức thuộc cơ quan phòng vệ Đài Loan lên tiếng xác nhận sự việc và cho biết tàu cá này của Đài Loan, người thiệt mạng là thuyền trưởng. Vụ việc còn khiến 3 người khác bị thương. 

Vụ phóng nhầm tên lửa - sự cố quân sự lớn nhất kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5 - đã làm náo động Đài Loan và vấp phải sự chỉ trích mạnh từ phía Trung Quốc. 

Hôm 29/8, các công tố viên tại thành phố cảng Kaoshiung, miền Nam Đài Loan thông báo rằng, sĩ quan hải quân Kao Chia-chun đã vào phòng vũ khí để tập luyện. Do quá căng thẳng, cả đêm không ngủ, Kao đã bấm nút khai hỏa trong khi hệ thống vũ khí ở "chế độ tác chiến". Tên lửa hướng về phía Đại lục, rơi trúng tàu cá ở Bành Hồ, làm thuyền trưởng chết tại chỗ, hai thuyền viên bị thương, trong đó có một người Việt Nam. 

Kao bị buộc tội sơ suất làm chết 1 người và 3 người khác bị thương, cũng như làm hư hỏng vũ khí. Hai sĩ quan còn lại cũng bị khởi tố với tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

 

Tuần trước, trong khi đang tham dự một cuộc tập trận quân sự giả định bị Trung Quốc tấn công, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh văn đã kêu gọi cơ quan quốc phòng tìm ra một chiến lược mới và cải thiện khả năng hoạt động của quân đội.

Trung Quốc đại lục hiện là mối đe dọa quân sự lớn nhất đối với Đài Loan - nơi Bắc Kinh coi là một tỉnh li khai cần được hợp nhất. 

Căng thẳng gia tăng trên eo biển này kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền bởi Bắc Kinh không tin tưởng vào đảng ủng hộ độc lập của bà. 

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, hiện có 1.500 tên lửa Trung Quốc đang chĩa vào họ.

Trung Quốc đã phóng một số tên lửa vài hải phận ngoài khơi Đài Loan vào năm 1995 và 1996 trong nỗ lực ngăn chặn các cử tri trong cuộc bầu cử lãnh đạo dân chủ đầu tiên của hòn đảo này.

 

Vụ phóng nhầm tên lửa hồi tháng trước diễn ra vào đúng ngày Trung Quốc kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo