Quốc tế

Đài Loan phát triển tên lửa tầm trung đề phòng Trung Quốc

Đài Loan đã phát triển loại tên lửa dẫn đường tầm trung đầu tiên của hòn đảo này, vốn có thể được sử dụng để đối phó với Trung Quốc, truyền thông Đài Loan hôm qua đưa tin.

(Dân Trí) Michael Tsai, cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời chính quyền của đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan (DPP), đã tiết lộ trong cuốn sách dự kiến được ra mắt vào hôm nay 17/3 rằng quân đội hòn đảo đã phát triển thành công loại tên lửa nói trên vào năm 2008.

Ông Tsai đã cố tình sử dụng cụm từ “tên lửa dẫn đường tầm trung” trong cuốn sách của ông mang tựa đề “Gob bless Taiwan”, khác biệt với các tên lửa hành trình trong kho vũ khí của Đài Loan.

Hồi năm 2010, Đài Loan xác nhận đã sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình Hùng Phong 2E, tương tự như tên lửa Tomahawk do Mỹ chế tạo, bất chấp quan hệ ấm lên với Trung Quốc.

Tên lửa hành trình có thể được phóng từ trên bộ hoặc trên biển, và có khả năng tấn công các sân bay và các căn cứ tên lửa ở đông nam Trung Quốc, cũng như các thành phố như Thượng Hải và Hồng Kông. Ông Tsai không tiết lộ các thi tiết kỹ thuật của loại vũ khí tầm trung được mô tả trong cuốn sách của ông.

Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan đã giảm đi kể từ khi ông Ma Anh Cửu lên nắm quyền vào năm 2008. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ tái thống nhất, thậm chí có thể dùng vũ lực nếu cần, dù hòn đảo đã ở trong trạng thái tự trị kể từ năm 1949.

“Chúng tôi phải phát triển các vũ khí của riêng mình nếu muốn ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc, vốn đã chĩa vào Đài Loan hơn 1.000 tên lửa”, ông Tsai viết trong cuốn sách.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính quân đội Trung Quốc hiện có hơn 1.600 tên lửa chĩa vào hòn đảo.

Bộ quốc phòng Đài Loan - vốn thường từ chối bình luận về các thông tin liên quan tới việc mua sắm và phát triển vũ khí nhạy cảm- đã chỉ trích ông Tsai, nói rằng việc tiết lộ thông tin “có thể gây nguy hiểm cho an ninh của hòn đảo”.

“Vì từng là bộ trưởng quốc phòng nên ông Tsai cần biết rằng việc bảo vệ các bí mật quân sự là bổn phận và ông ấy không nên tiết lộ các thông tin nhạy cảm, một động thái có thể làm tổn hại an ninh hòn đảo. Chúng tôi lấy làm tiếc vì điều mà ông ấy đã làm”, phát ngôn viên quân đội David Lo nói.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo