Quốc tế

Đại sứ Israel tuyên bố không trả lại Cao nguyên Golan cho Syria

Đại sứ Israel tại Nga Harry Koren nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik rằng, Israel không có ý định trả lại Cao nguyên Golan ở phía bắc của đất nước cho Syria.

"Theo luật pháp của chúng tôi, Cao nguyên Golan đã là một phần chủ quyền của Israel. Nếu bất cứ ai khác nghĩ rằng vẫn cần thiết phải nói về điều đó thì thật là ngây thơ", nhà ngoại giao nói.

"Chúng tôi đã cố gắng trong quá khứ từ thời chính phủ Ehud Barak tiến hành đàm phán, thăm dò khả năng đàm phán với Hafez al-Assad, nhưng điều đó đã không dẫn chúng tôi tới đâu cả. Và may mắn thay điều đó bất thành. Bởi vì nếu chúng tôi trả lại cao nguyên Golan, thì bây giờ chúng tôi sẽ có sự hiện diện của Hezbollah và binh lính Iran trên biển Galilee", vị này nói thêm.

Đại sứ Israel tuyên bố không trả lại Cao nguyên Golan cho Syria.

Trước đó, Israel chiếm 1.200 km2 trên Cao nguyên Golan của Syria trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967 và sau đó sáp nhập diện tích này vào lãnh thổ của mình nhưng không được quốc tế công nhận. Hiện Syria kiểm soát khoảng 510 km2 trên Cao nguyên Golan, theo tin tức trên TTXVN.

Mới đây, ngày 28/6, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công các vị trí của quân đội Syria để đáp trả việc lực lượng chính phủ Syria bắn đạn súng cối lạc vào các khu vực do Israel kiểm soát trên Cao nguyên Golan.

IDF cho biết đạn cối do quân đội Syria bắn đã rơi vào một khu vực trống ở phía Bắc cao nguyên Golan và không gây ra thương vong. Quân đội Israel đã đáp trả bằng việc "nhắm vào các vị trí nơi quân đội Syria đã bắn pháo." Tuy nhiên, phía Israel không cho biết đã đáp trả bằng các cuộc không kích hay từ mặt đất.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết Israel đã tấn công làng Samadanieh al Sharqiyah ở tỉnh Quneitra, gần nơi các phiến quân có những cuộc giao tranh ác liệt với quân đội Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo