Quốc tế

Đại sứ Italy bị cấm rời Ấn Độ

Tức giận vì Italy không đảm bảo cam kết trao hai lính thủy đánh bộ đang bị cáo buộc sát nhân ở Ấn Độ, Toàn án tối cao ở New Delhi ra lệnh cấm đại sứ Italy rời Ấn Độ.

(VnExpress) Chính phủ Ấn Độ còn hoãn việc điều đại sứ mới Basant Kumar Gupta sang Rome nhận nhiệm vụ, đồng thời xem xét lại mối quan hệ với Italy trong các mặt ngoại giao, thương mại và quốc phòng.

Nguồn cơn của căng thẳng này xuất phát từ việc hai lính thủy đánh bộ Italy bắn chết hai ngư dân Ấn Độ hồi năm ngoái. Vụ việc xảy ra ở ngoài khơi phía tây nam Ấn Độ khi tàu đánh cá tiến sát một tàu chở dầu của Italy mà họ có nhiệm vụ đi bảo vệ. Hai lính thủy nói rằng họ nhầm tưởng những người đánh cá là cướp biển.

Hai binh sĩ Massimiliana Lattore và Salvatore Girone, đang bị buộc tội giết hại hai ngư phủ Ấn Độ, được Tòa tối cao cho phép trở về Italy từ ngày 22/2 để tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Họ phải quay lại Ấn Độ trong vòng 4 tuần kể từ đó.

Italy đòi hai lính thủy đó phải được xét xử tại nước mình vì vụ xả súng đó liên quan đến tàu có treo quốc kỳ Italy và xảy ra trên hải phận quốc tế. Tuy nhiên, Ấn Độ nói rằng vụ án xảy ra trong vùng biển thuộc quyền tài phán của mình.

Nay khi Italy, thông qua đại sứ, thông báo cho tòa án biết rằng họ từ chối lời bảo đảm trao hai lính thủy đánh bộ cho phía Ấn Độ, tòa án tối cao Ấn ra lệnh cấm đại sứ Italy rời đất nước Nam Á. Tất cả các cửa khẩu của Ấn Độ được báo động phải chặn không cho đại sứ Italy rời đi. Quan chức chính phủ cho biết quyết định này sẽ được Bộ Nội vụ thực hiện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết: “Toàn bộ các cuộc tiếp xúc của chúng tôi” với Italy đang được xem xét lại. Ông nói Italy phải “tôn trọng và thực thi” những thỏa thuận giữa họ với Tòa án tối cao Ấn Độ. Tòa cho rằng ông đại sứ không được rời đi cho đến ngày 2/4, khi phiên xử các binh sĩ được nối lại.

Đáp lại, Italy tuyên bố không ai có quyền ngăn cản sự đi lại của viên đại sứ vì những việc làm như vậy sẽ vi phạm luật miễn trừ ngoại giao của Công ước Vienna.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo