Quốc tế

Đại sứ Nga bị bắn: Nhóm nổi dậy Syria tuyên bố là chủ mưu

Một nhóm nổi dậy Syria có liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ giết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ ám sát, al-Nusra đã gọi Mevlut Altintas là một chiến binh tử vì đạo khi "tìm cách trả thù cho những phụ nữ, trẻ em và người già bị giết ở Aleppo", theo tin tức trên báo Một thế giới. 

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov phát biểu ở Ankara trước khi bị ám sát. 

Tuyên bố này khá hợp lý khi Altintas từng hét lớn "Đừng quên Aleppo" khi bắn 9 phát đạn vào người Đại sứ Nga Andrei Karlov hôm 19/12. Tờ báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhóm chiến binh al-Nusra thừa nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ và Nga chưa xác thực tuyên bố này.

Trong tuyên bố bằng tiếng Ả Rập, al-Nusra cho biết Altintas hành động sát hại Đại sứ Nga trên danh nghĩa của nhóm Fatah al-Sham (tên gọi mới của al-Nusra). Al-Nusra dù là một nhóm nổi dậy Syria nhưng bị Mỹ và Nga liệt vào danh sách khủng bố vì là chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qeada tại Syria. Hàng trăm công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập al-Nusra để chiến đấu với quân đội chính phủ Syria tại nhiều mặt trận như đông Aleppo. 

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, khi đề cập tới thực tế đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã không được bảo vệ vào ngày xảy ra án mạng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các nhà ngoại giao chỉ được đảm bảo an toàn trên lãnh thổ đại sứ quán. 

"Một quy tắc chung là các vệ sĩ có vũ trang của Đại sứ quán chỉ hoạt động trên lãnh thổ Đại sứ quán, họ không thể mang súng bước ra ngoài hàng rào. Đó là một vấn đề. Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà với hầu hết các nước đều như vậy,", ông Putin cho biết tại cuộc họp với đại diện của cả hai Viện trong Quốc hội.

Theo ông chủ điện Kremlin, với một số nước có môi trường chính trị tương đối đặc biệt, cần phải thỏa thuận cơ chế bảo vệ đặc biệt cho các nhà ngoại giao Nga.

 

Nên đọc


Hồng Hà (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo