Quốc tế

Đại sứ Nga tại LHQ: "Không loại trừ khả năng Nga - Mỹ chiến tranh"

(DNVN)-Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cảnh báo rằng ông "không loại trừ" khả năng xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp giữa Moscow và Washington trong trường hợp Syria bị tấn công.

Phát biểu sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về đe dọa tiến hành hành động quân sự với Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu với báo giới hôm 12/4 rằng, sự hiện diện của binh lính Nga tại quốc gia Trung Đông này đã khiến cho tình hình thậm chí trở nên nguy cấp hơn.

"Ưu tiên trước mắt là tránh được nguy cơ xảy ra chiến tranh", ông Nebenzia cho biết. 

Qua đó, ông kêu gọi Mỹ và đồng minh của họ ngừng kế hoạch can thiệp quân sự tiềm tàng tại Syria, đồng thời 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ sẽ nổ ra cuộc chiến giữa Nga và Mỹ, đại sứ Nga nhận định rằng: "Chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào bởi vì chúng tôi đã nhận thấy những thông điệp hiếu chiến từ phía Washington". 

Đại sứ Nga kêu gọi Mỹ và các đồng minh kiềm chế hành động quân sự nhằm vào một quốc gia có chủ quyền. Thêm vào đó, phía Nga hiện đã đề nghị Hội đồng Bảo an tiếp tục nhóm họp trong ngày hôm nay để thảo luận về khả năng Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria.

Thụy Điển cũng đã đề nghị Tổng thư ký LHQ cho phép cử một phái đoàn giải giáp vũ khí cấp cao tới Syria để giải quyết dứt điểm “tất cả những vấn đề còn tồn đọng liên quan việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Một số nhà ngoại giao của LHQ chia sẻ với Reuters rằng, đề xuất của Thụy Điểm không giành được nhiều sự ủng hộ trong số 15 thành viên của HĐBA. 

Mỹ và đồng minh đã và đang dọa dùng vũ lực với Damascus kể từ hôm 07/4 - thời điểm một vụ tấn công bị cho là sử dụng vũ khí hóa học xảy ra trên thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria khiến 70 người thiệt mạng. 

 

Ngày 11/4, ông Trump đã lên tiếng cảnh báo Nga và Syria “cần phải chuẩn bị sẵn sàng” cho các vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo