Pháp luật

Đại tá công an: Hình phạt bảo mẫu hành hạ trẻ em còn quá nhẹ

Trao đổi với PV về tình trạng bạo hành trẻ xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh đang gây bức xúc trong dư luận, Đại tá Phạm Trường Dân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng phải bắt buộc các trường, lớp mầm non tư thục lắp camera để kiểm tra, giám sát mọi hoạt động.

Đại tá Phạm Trường Dân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội khóa 13. (Ảnh: Xuân Hải)

Thưa ông, mới đây báo chí đã phản ánh tình trạng bạo hành xảy ra tại lớp mầm non tư thục Phương Anh, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, ông có ý kiến như thế nào về việc này?

Tối qua tôi đã đọc báo và xem clip các bảo mẫu tại lớp tư thục này hành hạ các cháu, đây là sự việc không thể chấp nhận được. Hành vi bạo hành của các bảo mẫu tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh được báo chí phản ánh mấy ngày qua, đây không phải là sự việc xảy ra lần đầu tiên, mà trước đó tình trạng bạo hành này cũng đã diễn ra ở Biên Hòa và TP Hồ Chí Minh và đã có trường hợp tử vong. Theo tôi đây là hành vi nghiêm trọng, cần phải lên án và cần phải xử lý, nghiêm trị các đối tượng bảo mẫu vô lương tâm này.
 
Như ông nói sự việc này không phải bây giờ mới diễn ra, trước đó một số trường hợp bạo hành đánh đập trẻ tại lớp mầm non tư thục đã được pháp luật xử lý, tuy nhiên tình trạng trên vẫn tái diễn tại sao?
 
Theo tôi, qua những vụ việc xảy ra trước đó, tôi thấy quy định của pháp luật vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên cần phải nghiên cứu điều chỉnh lại và việc xử lý những vụ việc như vậy vẫn còn quá nương nhẹ, chưa quyết liệt. 
 
Bên cạnh đó, trách nhiệm quản lý xã hội hiện nay đối với lớp mầm non, trường mầm non tại các địa phương còn quá lỏng lẻo nên để xảy ra tình trạng trên. Đặc biệt là việc quản lý lỏng lẻo chính quyền địa phương sở tại và khi để xảy ra tình trạng như vậy thì chính quyền sở tại không thể nói là không biết được. Vì anh là chính quyền địa phương, có đầy đủ khối đoàn thể, ban ngành và để mở những lớp tư thực này thì chính quyền địa phương lại là đơn vị cấp phép thành lập, rồi phòng giáo dục cấp phép hoạt động... thì anh phải quản lý, giám sát, kiểm tra thường xuyên.
 
Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra thì các đơn vị quản lý như chính quyền địa phương, phòng giáo dục lại dường như vô can, không ai chịu trách nhiệm thưa ông?
 
Theo tôi vấn đề giám sát kiểm tra là do đơn vị nào cấp phép thì đơn vị đó phải quản lý, trách nhiệm của chính quyền địa phương như thế nào, rồi cả trách nhiệm của phòng giáo dục nữa, chứ không phải cấp phép xong rồi để các lớp tư thục muốn làm gì thì làm và để xảy ra tình trạng bạo hành bạo hành đối với trẻ thì trách nhiệm thuộc về đơn vị cấp phép.
 
Hiện nay các trường, lớp mầm non tư thục ồ ạt được thành lập, phải chăng do chúng ta còn quá thiếu các trường mầm non công lập thưa ông?
 
Đúng vậy, theo tôi các trường mầm non công lập nên mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người dân để các cháu được nuôi dậy, chăm sóc được tốt hơn. Còn việc gửi con đến trường công lập hay dân lập tư thục thì người dân vẫn phải đóng nộp tiền, thậm chí trường tư thục còn phải đóng tiền gửi các cháu cao hơn trường công lập. Tuy nhiên, trường mầm non công lập hay dân lập, tư thục thì điều quan trọng là chính quyền sở tại, cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
Theo ông để ngăn chặn tình trạng bạo hành của các trường, lớp mầm non thì cần phải có biện pháp như thế nào?
 
Theo tôi, trong điều kiện để cấp phép thành lập trường, lớp mầm non tư thục cần có quy định bắt buộc các trường, lớp mầm non tư thục phải lắp camera hoạt động liên tục, lưu giữ mọi hoạt động diễn ra trong ngày của các trường, lớp mầm non.
 
Các camera này phải được các cơ quan chức năng lắp đặt, niêm phong để tiện cho việc kiểm tra giám sát, khi phát hiện lớp, trường nào vi phạm sẽ thu hồi giấy phép, đình chỉ chủ cơ sở vĩnh viễn không được tham gia mở, dạy tại các cơ sở mầm non khác, nếu thấy có đủ yếu tố thì phải khởi tố để truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Bên cạnh đó, cần quy trách nhiệm cho chính quyền sở tại, phòng giáo dục các quận, huyện thị xã khi để xảy ra tình trạng bạo hành đối với trẻ tại các trường, lớp mầm non thì phải cách chức chủ tịch phường, trưởng phòng giáo dục để tình trạng như vậy không xảy ra.
InforNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo