Môi trường

Đài thiên văn của Australia bị hư hại do cháy rừng

Cơ sở nghiên cứu thiên văn hàng đầu của Australia, Siding Spring Observatory, nơi đặt kính viễn vọng hiện đại nhất của nước này, đã bị hư hại khá nhiều do những trận cháy rừng hoành hành suốt cả tuần qua.

Cơ quan cứu hỏa của bang New South Wales đã ra thông báo khẩn cấp về tình hình vụ hỏa hoạn hiện nay, cho biết "trận hỏa hoạn lớn và nguy hiểm đã thiêu cháy khu vực quanh đường Timor, gần Siding Spring Observatory."

Siding Spring, ngọn núi nằm cách Sydney 500km về phía Tây Bắc, là nơi đặt 10 ống kính viễn vọng của các nhà nghiên cứu đến từ Australia, Ba Lan, Anh, Hàn Quốc và Mỹ.

Hiện công tác cứu hỏa gặp rất nhiều trở ngại, nhiệt độ cao hơn 40 độ C và gió thổi mạnh đã làm cho các lính cứu hỏa gặp khó khăn trong việc dập tắt đám cháy.

Hồi tháng 1/2003, một phần của trạm thiên văn thuộc cơ sở nêu trên ở đỉnh Stromlo đã bị phá hủy cũng do cháy rừng, làm 4 người thiệt mạng và hơn 500 ngôi nhà bị phá hủy.

Trong khi đó, nhiều khu vực khác ở Australia cũng đang gặp rắc rối với những trận hỏa hoạn. Tuần qua, đã có hơn 100 ngôi nhà bị phá hủy bởi "giặc lửa."

Tại bang Queensland, các chuyến tàu đã ngừng hoạt động do lo ngại đường ray có thể bị hư hại bởi sức nóng lan tỏa từ những đám cháy.

 

 

Thạch Thảo (Theo TTXVN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo