Xã hội

Đài Tiếng nói Việt Nam kiến nghị cần bảo vệ nhà báo mạnh mẽ hơn

Đài TNVN tiến tới hình thành quy chuẩn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn, quy trình sản xuất với từng loại hình báo chí.

Ngày 18/12, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ - Hà Nội), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội có buổi làm việc với Đài TNVN về tình hình thi hành Luật Báo chí. Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn. Phía Đài TNVN có ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo các Hệ, khối của Đài TNVN.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Thư ký biên tập và Thính giả Đài TNVN đã trình bày báo cáo tình hình thi hành Luật Báo chí tại Đài TNVN, trong đó nêu rõ: 67 năm qua, Đài TNVN luôn làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, diễn đàn của các tầng lớp nhân dân; thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế.

Đài TNVN đã phát huy hiệu quả tuyên truyền của 4 loại hình báo chí (phát thanh – với tổng số 289,6 giờ mỗi ngày, truyền hình, báo in và báo điện tử), đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới và nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng, xứng đáng với vị trí là Đài Phát thanh Quốc gia.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật và Luật Báo chí, Đài TNVN liên tục bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện các Quy chế, Quy trình công tác tiến tới hình thành quy chuẩn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn và quy trình sản xuất với từng loại hình báo chí. Đây là nhiệm vụ được lãnh đạo Đài rất coi trọng và chỉ đạo quyết liệt để trở thành khung pháp lý cho hoạt động của các đơn vị và nhân viên toàn Đài.

Báo cáo cũng cho biết trong năm 2012 và những năm tiếp theo, Đài TNVN sẽ tập trung và những công việc lớn như: Nếu được Quốc hội và Chính phủ cho phép sẽ thành lập Kênh truyền hình Quốc hội; Phát triển hệ Phát thanh đối ngoại (VOV5) thành Kênh Phát thanh Đối ngoại Quốc gia; Triển khai Kênh Giao thông Quốc gia; Mở thêm các cơ quan thường trú trong và ngoài nước; Phát triển Kênh Phát thanh Dân tộc (VOV4) thành Kênh Phát thanh Dân tộc Quốc gia…

Đài TNVN cũng kiến nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội ủng hộ trong việc tăng ngân sách hoạt động hàng năm cho Đài TNVN; ủng hộ Đề án thành lập Kênh Truyền hình Quốc hội đã trình; có chính sách ưu đãi đặc thù cho việc mua sắm các thiết bị chuyên dụng. Đồng thời đề nghị Ủy ban có ý kiến để Bộ Tài chính xem xét việc phần trăm trích lập quỹ phát triển, ưu đãi thuế đối với các cơ quan báo chí, đặc biệt với Đài TNVN…

Đối với việc thực hiện Luật Báo chí, Đài TNVN đề nghị xây dựng, hoàn thiện, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phát ngôn và chế độ cung cấp thông tin cho báo chí, trong đó nhấn mạnh quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí tại Điều 7 là phù hợp. Cần có những quy định mạnh mẽ hơn để bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính trong hoạt động báo chí; hoàn thiện cơ chế quản lý trong hoạt động báo chí.

Phó Tổng giám đốc Đài TNVN Vũ Hải cũng đã làm rõ những nội dung phía các thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đặt ra; đồng thời cũng trao đổi thẳng thắn, cởi mở các vấn đề như những khó khăn, vướng mắc về nguồn lực, tài chính, cơ chế chính sách; định hướng phát triển trong thời gian tới của các loại hình báo chí, trong đó có Đài TNVN; cũng như thảo luận làm rõ những đề xuất, kiến nghị đưa ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Như Tiến cho biết đoàn sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đài TNVN, tổng hợp báo cáo gửi các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo