Quốc tế

Đàm phán hòa bình ở Syria thất bại

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran đã không tìm được tiếng nói chung về giải quyết khủng hoảng ở Syria.

Sau 2 ngày đàm phán tại thủ đô Astana của Kazakhstan, ngày 5/7, đại diện các nước gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã không thể tìm được tiếng nói chung về chi tiết kế hoạch thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria, theo tin tức trên TTXVN.

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau vòng đàm phán quốc tế thứ 5 về Syria này, ba nước trên đã quyết định thành lập một nhóm làm việc nhằm hoàn tất thỏa thuận về việc thiết lập các vùng giảm căng thẳng tại Syria.

Dự kiến vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra tại Astana vào tuần cuối cùng của tháng Tám tới.

Đại diện chính phủ Syria tại cuộc đàm thoại tìm hòa bình cho Syria ở Kazakhstan ngày 5/7. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Al Jazeera trích dẫn lời nhà đàm phán chính của Moscow cho hay, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thất bại trong việc đưa ra các chi tiết về thỏa thuận chiến tranh ở Syria, bao gồm cả ranh giới và việc kiểm soát 4 khu vực an toàn trước đó đã được các bên đồng ý, theo tin tức trên báo Infonet.

Hồi tháng 5/2017, Moscow, Tehran và chính quyền Syria cùng Ankara đã đồng ý thành lập 4 khu vực giảm leo thang, tao một bước đột phá tiềm năng làm dịu đi cuộc chiến với ước tính khoảng 320.000 đã mất mạng suốt hơn 6 năm qua.

Vài tuần sau thỏa thuận, tình hình đã giảm đi chút ít. Tuy nhiên, nó lại tiếp tục bị đẩy lên một mức mới kể từ khi các cường quốc thế giới có liên quan vẫn chưa thể đưa ra được quyết định cuối cùng.

Trong một nỗ lực để chi tiết hóa kế hoạch hòa bình ở Syria, ba bên đã tổ chức một chuỗi các cuộc họp kín tại Astana vào thứ Tư, với sự tham gia của đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo