Chân dung

Đàm Vĩnh Hưng tự kinh doanh tên tuổi mình

Nổi tiếng trong showbiz Việt vì độ giàu cũng như độ chịu chơi. Nhưng Mr Đàm còn được biết đến như một nghệ sĩ năng động, nhạy cảm, thức thời. Với mật độ show dày đặc của mình, Mr Đàm là ca sĩ kiếm bộn tiền nhất, là cái tên để bán vé trong bất kỳ một chương trình nào. Cát-xê của “ông hoàng” luôn ngất ngưởng nhất nhì, hiếm có ai vượt qua được. Nhưng không chỉ ngồi yên hay rong chơi với số tiền kiếm được đó, Mr Đàm còn ngày đêm vắt óc để nhân số tiền mình có lên bằng các chiến lược kinh doanh. Có thể nói không quá, ngoài ca hát, kinh doanh cũng là đam mê của ông hoàng nhạc Việt. Anh thích là người dẫn đầu các xu hướng, không chịu để mình lạc hậu hay tụt lại phía sau.

Tự kinh doanh tên tuổi mình

Cuối năm ngoái, Đàm Vĩnh Hưng cho ra mắt ứng dụng công nghệ số mang tên mình. Đây là một app, được sử dụng trên nền tảng IOS và Android trên điện thoại, hoàn toàn miễn phí. Theo đó, người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng có thể tải app này về điện thoại của mình và họ có thể tra cứu bất cứ một thông tin nào về nam ca sĩ mà họ yêu mến. Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đầu tiên trong showbiz Việt đầu tư, cho ra mắt ứng dụng công nghệ số này. Sau anh hiện có một số ca sĩ khác đang chuẩn bị cho ra mắt ứng dụng riêng tương tự.

Ngay ở các nước phát triển, số lượng các nghệ sĩ sử dụng app riêng cũng chưa nhiều. Một số nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới họ đầu tư công nghệ này, sau đó người dùng muốn tải về điện thoại để tra cứu thông tin thì phải trả một khoản phí nhỏ. Nhưng app của Đàm Vĩnh Hưng hiện nay thì đang hoàn toàn miễn phí. Nghĩa là bất kỳ ai có thể tải về điện thoại của mình mà không cần mất bất cứ một khoản phí nào. Đây là một cuộc chơi ngông của nam ca sĩ nổi tiếng, hay một cách kinh doanh tên tuổi thông minh, có tính toán? Nghĩ kỹ ra, đây là cách kinh doanh tên tuổi rất siêu việt của nam ca sĩ. Anh tỏ ra là một người thức thời, cực kỳ cập nhật các xu hướng, và biết cách khuếch trương tên tuổi của mình. Thực tế, các trang mạng xã hội hiện nay cũng có thể xem là một phương tiện hữu ích để người chơi đưa các thông tin cần thiết đến với số đông. Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng các trang mạng rất hiệu quả. Đàm Vĩnh Hưng cũng sử dụng mạng xã hội. Anh sở hữu một lượng fan khổng lồ trên thế giới ảo. Tuy nhiên, việc tích hợp được nhiều thông tin và đưa thông tin đầy đủ hơn, chiều sâu hơn thì công nghệ số rõ ràng là ưu việt. Chỉ cần một cú vuốt màn hình, ngay lập tức công chúng có thể tra cứu, tìm hiểu được tất tần tận mọi thông tin về người nghệ sĩ, từ thời thơ ấu, đến khi bắt đầu vào nghề và những năm tháng cống hiến cho nghề nghiệp sau này. Không chỉ các thông tin đời tư liên quan đến truyền thông, báo chí, mà các thông tin liên quan đến hoạt động âm nhạc của ca sĩ cũng sẽ được tìm kiếm dễ dàng. Người hâm mộ muốn nghe bất cứ một ca khúc nào của ca sĩ, cũng sẽ được đáp ứng ngay lập tức. Bên cạnh đó, công chúng sẽ được tương tác trực tiếp với nghệ sĩ hàng ngày. Ca sĩ thường xuyên live tream, trực tuyến trò chuyện với công chúng. Ca sĩ có thể vào bếp nấu ăn và dạy khán giả cách nấu một món nào đó. Ngoài ra là trực tiếp tư vấn thời trang hay hướng dẫn cách chọn hải sản tươi ngon (những thứ này đều liên quan đến công việc kinh doanh của Đàm Vĩnh Hưng mà chúng ta sẽ bàn đến ở phần sau bài viết này).

Tóm lại, với một app riêng như vậy, dù ban đầu đầu tư có hơi tốn kém kỳ công, và duy trì phải có một tập thể cộng sự hàng ngày cập nhập thông tin để luôn có món ăn mới cho công chúng, nhưng Đàm Vĩnh Hưng sẽ thu được vô số thuận lợi cho tên tuổi, sự nghiệp và công việc của mình. Một sự đầu tư đúng xu hướng, và có thể nói là cực kỳ thông minh, có tầm nhìn xa.

Đàm Vĩnh Hưng trong buổi họp báo ra mắt ứng dụng công nghệ riêng của anh.

Một số chuyên gia nhận xét, ứng dụng này không khác gì một trang Wikipedia của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng hiện đại hơn do có khả năng tương tác với fan hâm mộ thường xuyên, liên tục. Với cách kết nối thông tin thông minh, ứng dụng trở thành một công cụ hữu hiệu để ca sĩ quảng bá rộng lớn hơn nữa tên tuổi của mình đến với công chúng trong và ngoài nước. Và vì là ứng dụng riêng, có thể chủ động trong thông tin, nên nó cũng là bộ lọc giúp ca sĩ đưa thông tin chính thống nhất lên, loại trừ được việc tam sao thất bản hay thông tin bị bóp méo trên các trang mạng hiện nay. Hiện nay, ứng dụng này được tải miễn phí. Vốn dĩ có một lượng fan khổng lồ nên dự tính số lượng người sử dụng và truy cập vào app sẽ rất lớn. Người dùng không phải trả tiền, nhưng trong tương lai gần, ca sĩ có thể thu tiền từ việc quảng cáo các nhãn hàng, khi mà ứng dụng ngày càng có nhiều người truy cập. Đấy chẳng phải là một cách kinh doanh tên tuổi cực kỳ thông minh của ca sĩ hay sao. Trong khi đó công chúng của anh vẫn được hưởng lợi là được tiếp cận thông tin về anh mà không phải trả tiền.

Đây là một cuộc chơi ngông của nam ca sĩ nổi tiếng, hay một cách kinh doanh tên tuổi thông minh, có tính toán? Nghĩ kỹ ra, đây là cách kinh doanh tên tuổi rất siêu việt của nam ca sĩ. Anh tỏ ra là một người thức thời, cực kỳ cập nhật các xu hướng, và biết cách khuếch trương tên tuổi của mình.

Và kinh doanh nhiều lĩnh vực khác

Nhiều người trong nghề không lạ gì với công việc kinh doanh của Đàm Vĩnh Hưng, trong đó nổi bật là kinh doanh hải sản sạch và kinh doanh nhà hàng. Dăm năm trước, khi vấn đề thực phẩm bẩn bắt đầu gióng chuông trên truyền thông, báo chí, Mr Đàm đã nhanh tay bước vào việc kinh doanh liên quan đến thực phẩm. Anh day dứt chuyện hàng ngày người dân không được ăn thực phẩm sạch. Thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu lớn hay thương lái sử dụng thuốc ngâm tẩm độc hại giữ cho tươi lâu hơn là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Đàm Vĩnh Hưng lựa chọn kinh doanh hải sản sạch, vì gia đình anh cũng có một số người thân đã và đang làm trong lĩnh vực này, anh có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ.

Vì là một ca sĩ tên tuổi, nên việc làm thương hiệu trong kinh doanh đối với Đàm Vĩnh Hưng khá dễ dàng. Anh đặt tên cho chuỗi cửa hàng kinh doanh hải sản sạch của mình là Vua Biển. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Vua Biển của anh đã có hệ thống cửa hàng, đại lý ở nhiều tỉnh thành khắp trong Nam ngoài Bắc. Lúc đầu Mr Đàm hay lui tới điều hành công việc, nhưng sau đó anh phát triển một hệ thống quản lý chuyên nghiệp với e kip điều hành tất cả công đoạn từ nhập hàng đến phân phối sản phẩm. Các đối tác muốn mở đại lý cấp một tại bất kỳ địa điểm nào sẽ được Vua Biển hỗ trợ nhiệt tình, và tuân thủ quy trình quản lý có sẵn để đồng nhất trong kinh doanh cũng như nhận diện thương hiệu. Sản phẩm của Vua Biển chủ yếu là tiêu thụ nội địa, phục vụ khách hàng trong nước là chính. Đàm Vĩnh Hưng cho biết, để mô hình kinh doanh hải sản sạch Vua Biển thành công thì quan trọng phải chọn được địa điểm kinh doanh hợp lý. Các đại lý bán hàng cần phải gần khu vực chợ, trung tâm. Mặt bằng phải thông thoáng, thuận tiện khách ghé qua, trang trí bảng hiệu ấn tượng thu hút người qua đường. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng và giá cả. Chất lượng tốt mà giá cao quá thì khó có người mua. Sạch và hợp túi tiền số đông mới là điều quan trọng. Vua Biển có triết lý là lãi ít nhưng bán được nhiều, với mong muốn hải sản sạch đến được bàn ăn của nhiều gia đình. Cho nên, nhiều khi đi diễn ở tỉnh, MR Đàm thường một công đôi việc. Diễn xong thì tiện ghé khai trương cửa hàng mới, đại lý mới. Các đại lý được Vua Biển hỗ trợ tủ đông nếu có doanh thu tốt theo quy định.

 

Đàm Vĩnh Hưng quảng cáo cho cửa hàng hải sản sạch của mình.

Việc kinh doanh nhà hàng ăn uống của MR Đàm cũng gắn với kinh doanh hải sản. Anh thường xuyên vào bếp nấu ăn và live tream đến khán giả, giới thiệu về các món mới của nhà hàng, hay kinh nghiệm chọn hải sản sạch. Trên ứng dụng app store của riêng mình, Mr Đàm thường xuyên tư vấn khách hàng các vấn đề về ẩm thực. Nên mới nói chiến lược kinh doanh của “ông hoàng” thật thông minh, không phải dạng vừa.

Song song với kinh doanh về ẩm thực, có một dạo Đàm Vĩnh Hưng kinh doanh thời trang bình dân. Chợ sỉ thời trang Tân An Đông, hay còn gọi là “Hùng Vương Square” với gần 800 ki ốt cho thuê chuyên bán sỉ, bán lẻ thời trang và phụ kiện thời trang một thời thu hút đông tiểu thương, khách hàng đến buôn bán. Thời trang vốn là niềm mê của Mr Đàm, nên anh rất muốn mang kiến thức mình có vào công việc kinh doanh lĩnh vực này. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động ổn định, Đàm Vĩnh Hưng đã nhượng quyền quản lý cho một đơn vị khác.

Đàm Vĩnh Hưng mê hàng hiệu, xế hộp đắt tiền.

Với một người ca sĩ, việc chính của họ là đi hát, là biểu diễn trước khán giả. Kinh doanh không phải ai đụng vào cũng thắng, vì ngoài sự nhanh nhạy ra, còn là có duyên, có may mắn, biết ứng biến linh hoạt. Đàm Vĩnh Hưng cho thấy anh chưa khi nào chịu lạc hậu với các xu hướng. Anh là một trong những ca sĩ thị trường đầu tiên dấn thân vào việc kinh doanh, và với trí thông minh trời phú, lại sinh trưởng trong một gia đình có nhiều người làm kinh doanh, nên anh có được sự hỗ trợ kinh nghiệm của người thân và khá mát tay trong thương trường. Điều khôn ngoan nhất của “ông hoàng”, là làm gì cũng xoay quanh tên tuổi của mình, lấy tên tuổi của mình để khuếch trương thương hiệu. Mr Đàm hiểu rõ hơn ai hết sức mạnh của một cái tên có tính đại chúng, có sự phủ sóng rộng lớn như tên anh và tận dụng nó tốt vào công việc kinh doanh. “Ông hoàng” cũng biết rút lui, thoái vốn đúng lúc, khi công việc cần phải xoay sang một hướng khác. Bay bổng trên sân khấu, nhưng khi vào công việc kinh doanh, Mr Đàm tỏ ra rất chắc chắn. Đó là lý do vì sao anh có thể phát triển tốt công việc kinh doanh của mình, được đồng nghiệp nể phục.

Nên đọc
Hội Vũ (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo