Quốc tế

Damascus ra điều kiện cho lực lượng nước ngoài đặt chân vào Syria

Syria cảnh báo rằng bất kỳ binh lính nước ngoài nào triển khai trên đất Syria mà không có được chính phủ Syria cho phép sẽ bị coi là người ủng hộ khủng bố.

Faisal Azouz, nhà lập pháp cấp cao Syria đã nhấn mạnh sự cần thiết về sự hiện diện của các nhà giám sát hòa bình đối với lệnh ngừng bắn ở Syria, tuy nhiên cảnh báo rằng bất kỳ binh lính nào triển khai trên đất Syria mà không có sự cho phép của chính phủ Syria sẽ bị coi là những người ủng hộ khủng bố.

Damascus ra điều kiện cho lực lượng nước ngoài đặt chân vào Syria.

Nhà lập pháp này đã nhắc tới những tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov như yêu cầu thực sự của chính phủ Syria và khẳng định, "việc triển khai bất cứ lực lượng nào tại lãnh thổ Syria cần phải nhận được sự tán thành của các quan chức Damascus. Ngược lại, họ sẽ bị coi là người ủng hộ các nhóm khủng bố".

Ông cũng bày tỏ hi vọng rằng, Jordan sẽ không giữ quan điểm thù địch chống lại Syria "bởi vì nếu không bất cứ hành động nào sẽ được giả định là hành động khủng bố chống lại Syria".

Ông Azouz cảnh báo Jordan chống lại những hậu quả thảm khốc khi triển khai binh lính ở Nam Syria. 

Trong diễn biến liên quan, hôm 13/5, Giáo sĩ Hồi giáo có tiếng ở Syria Mufti Sheikh Ahmad Badreddin Hassoun lên tiếng chỉ trích việc Jordan triển khai quân lính dọc biên giới với Syria, đồng thời cảnh báo rằng, Jordan sẽ sớm bị quân đọi Syiria đánh bại trong đau đớn.

"Chúng tôi không sợ các nhóm quân sự Jordan triển khai tại biên giới Nam Syria và họ sẽ trở lại sau khi bị quân đội Syria đánh bại", hãng thông tấn SANA  hôm 13/5 dẫn lời Giáo sỹ Hassoun cho hay. 

 

Trong khi đó, ông đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến ở Syria, đồng thời cho biết "chúng tôi đang sát cánh cùng quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS".

Trước đó, các nguồn tin địa phương hôm 11/5 cho biết, quân đội Syria đã điều hàng trăm binh lính đồn trú tại vùng an toàn tới khu vực biên giới ở miền Nam quốc gia gần Jordan.

Nguồn tin tại Sweida tiết lộ, chính phủ Syria đã triển khai lực lượng, đồn trú tại tỉnh này, tới những khu vực gần biên giới Jordan sau những động thái gần đây của quân đội Mỹ, Anh và Jordan cũng như các phiến quân khủng bố.

Hôm 09/5, các cơ quan tình báo cho biết, lực lượng Mỹ, Anh và Joradn đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Syria dưới cái cớ tấn công chống khủng bố IS. Và Damascus đã đặt trong tình trạng báo động sau khi những báo cáo tình báo thu thập từ máy bay do thám cho thấy quân đội Mỹ, Anh và Jordan có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược lớn ở Syria. 

Báo cáo cho hay, gần 400 xe quân sự của Mỹ và Jordan đã được điều tới một căn cứ quân sự của Jordan gần biên giới sa mạc Syria. 

 

Báo cáo cho biết thêm, không có tay súng khủng bố nào tại khu vực này - nơi lực lượng Mỹ, Anh và Jordan đang hoạt động.

Cũng theo những báo cáo này, hoạt động của 3 quốc gia tại khu vực biên giới nhằm thu thập lực lượng Ả Rập và phương Tây tại lán trại al-Zarqa. Hiện có khoảng 4.500 thành viên tại lán trại này. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo