Xã hội

Dân bị gây khó khi xin giấy chứng tử: Cán bộ quá vô cảm?

Theo lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội, vụ việc là một bài học cho các đơn vị, sở dĩ xảy ra sự việc trên là do cán bộ quá vô cảm.

Chiều 28/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, theo tin tức trên báo Tiền Phong.

Dẫn chứng về việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường Văn Miếu (quận Đống Đa) đang gây xôn xao dư luận, lãnh đạo thành phố yêu cầu các quận, huyện đặc biệt chú ý đến thực hiện quy trình tại bộ phận giải quyết một cửa và một cửa liên thông.

Theo ông Chung, việc phường Văn Miếu đưa một cán bộ hợp đồng hỗ trợ công việc ở  bộ phận một cửa là sai. “Quan điểm của tôi nói rõ với Sở Nội vụ là không đúng thì các đồng chí phải loại ra, một cán bộ phải là viên chức. Còn tới đây khi kết luận xong như thế nào, các đồng chí phải xử lý nghiêm vụ việc này. Đây là bài học cho tất cả các đơn vị của thành phố”. Ông Chung nhấn mạnh.

Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính phường Văn Miếu, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: VnExpress.

Đánh giá về vụ việc xảy ra tại UBND phường Văn Miếu, Giám đốc Sở Tư pháp ông Phan Hồng Sơn cho biết, Thanh tra công vụ sẽ có báo cáo cụ thể với thành phố. “Mọi việc liên quan đến cấp giấy chứng tử của người dân trên địa bàn từ trước đến nay đều không có vướng mắc gì. Chỉ có anh Hiếu (cán bộ UBND phường Văn Miếu - PV) quá vô cảm mới xảy ra vấn đề như vậy”, ông Sơn đánh giá.

Ông Sơn cho biết, Sở này sẽ rà soát những thủ tục hành chính liên quan đến quá trình cấp giấy chứng tử theo hướng linh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân. Đồng thời, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, công chức tư pháp các cấp của thành phố xử lý những vấn đề nhạy cảm liên quan trực tiếp đến người dân.

Tại Hội nghị, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa) đã xin lỗi và nhận trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố và quận Đống Đa sau vụ việc chị Vũ Thanh Hoa lên mạng chia sẻ “hành trình” gian nan khi đi làm giấy khai tử cho người thân.

“Vụ việc này là bài học kinh nghiệm sâu sắc với cá nhân tôi và cán bộ công chức phường Văn Miếu. Sau khi có kết luận thanh tra, ai sai, sai ở đâu chúng tôi sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm. Trước lãnh đạo thành phố, chúng tôi hứa không để xảy ra vụ việc đáng tiếc như vừa qua”, bà Khanh nói.

Trước đó, trên tài khoản facebook, một người tên Thanh Hoa (công dân phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, chính quyền địa phương đã không tạo điều kiện cho công dân làm thủ tục hộ tịch, theo tin tức trên báo Infonet.

 

 Theo chị Hoa, khi đến làm thủ tục tại phường, chị phải chờ đợi, đi lại nhiều lần và chứng kiến thái độ vô cảm của cán bộ. Khi thắc mắc, chị gái chị Hoa bị cho là "vô văn hóa" và bị mời ra khỏi phòng. Việc chậm trễ giấy chứng tử khiến đám tang của bố chị phải lùi lại một ngày.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tiền Phong, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo