Xã hội

Dân dùng tiền lẻ phản đối thu phí trên Quốc lộ 5: Bộ GTVT nói gì?

Đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc giảm phí trên Quốc lộ 5 phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm...

Ngày 5/9, tại khu vực trạm thu phí quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên xảy ra ùn tắc giao thông theo chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội, theo tin tức trên báo Nhân Dân.

Hiện tượng này do một số lái xe cố tình trả tiền lẻ và một số người tham gia giao thông có hành động cản trở giao thông. Các lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên đã tăng cường lực lượng, triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn trật tự.

Theo nhân dân phản ánh, hiện nay do mức thu phí ở trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 cao, cho nên nhiều xe tránh trạm thu phí chạy vào các tuyến đường tỉnh, huyện, thậm chí do xã quản lý thuộc địa bàn huyện Văn Lâm và huyện Văn Giang đã làm mật độ giao thông tăng cao đột biến, phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông nhiều tuyến đường, gây bức xúc cho người dân.

Tài xế trả tiền lẻ gây tắc đường trên QL5. Ảnh: VietnamNet.

Trước sự việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ phản đối việc thu phí cao trên QL5, trao đổi với VietNamNet chiều tối qua, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đương.

Về việc người dân đề xuất giảm phí, Thứ trưởng Đông nói rõ, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm được.

Hơn nữa, nếu tiếp tục giảm phí lượt trên QL5 sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong điều kiện nhà nước chưa hỗ trợ được như đã cam kết với VIDIFI.

Để khả thi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bên cạnh quyền thu phí QL5 là vốn góp của nhà nước với VIDIFI thì Chính phủ còn hỗ trợ hơn 4.000 tỷ đồng trong GPMB và hỗ trợ quỹ đất.

Tuy nhiên, thực tế đến nay VIDIFI chưa nhận được hỗ trợ GPMB từ nhà nước và vẫn phải chịu lãi từ tiền vay ngân hàng.

 

Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay.

Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho biết, nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, nhưng hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.

Hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho QL 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

"Hiện nguồn thu phí QL5 chỉ đủ bảo trì cho chính tuyến đường này, chưa bù đắp được chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như dự kiến", đại diện VIDIFI cho biết.

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI cũng cho biết sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VietnamNet, Nhân Dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo