Quốc tế

Dân Hy Lạp đổ xô rút tiền, tích trữ lương thực

Người dân Hy Lạp đang đua nhau rút tiền ra khỏi ngân hàng và tích trữ đồ ăn trước khi cuộc bầu cử quyết định sẽ diễn ra vào Chủ nhật này, cuộc bầu cử mà nhiều người cho rằng sẽ đẩy quốc gia này ra khỏi khối đồng tiền chung euro.

Theo các ngân hàng Hy Lạp, mỗi ngày khoảng 800 triệu euro (khoảng 1 tỷ USD) được rút ra khỏi các ngân hàng chính. Các hãng bán lẻ cho biết người dân đang đua nhau mua mì ống và đồ hộp phòng trừ trường hợp thiếu lương thực do lo ngại rằng nước này phải quay trở về dùng đồng drachma nếu Alexis Tsipras, lãnh đạo đảng cánh tả Syriza, chiến thắng trong cuộc bầu cử.

 

Cuộc trưng cầu dân ý mới nhất cho thấy đảng Syriza, đảng phản đối nhận gói giải cứu 130 tỷ euro (160 tỷ USD), hiện đang theo sát đảng Dân chủ mới bảo thủ ủng hộ nhận gói giải cứu. Tuy nhiên, một số “cuộc thăm dò bí mật” chưa công bố cho biết đảng Syriza sẽ nhận được chiến thắng áp đảo.

 

Hôm qua, ông Tsipras tuyên bố nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Chủ nhật này, ông sẽ từ chối gói giải cứu của Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế.

 

“Gói giải cứu đã là quá khứ rồi. Nó sẽ là quá khứ mãi mãi vào ngày thứ Hai tới”, ông tuyên bố.

 

Hy Lạp đang là tâm điểm cuộc khủng hoảng nợ của khối đồng euro và đã trải qua 5 năm suy thoái. 25% số người lao động Hy Lạp bị thất nghiệp, các ngân hàng rơi đang lung lay và tiền lương hưu và lương tháng đã bị cắt giảm đi tới 40%.

 

Các số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Hy Lạp đã suy giảm 6,2% trong quý đầu tiên năm 2012.

 

Hy Lạp có thể sẽ vỡ nợ vào cuối tháng 6 này nếu các chủ nợ quốc tế từ chối bơm 130 tỷ euro vào nước này để trả nợ cho Hy Lạp và giữ nước này ở lại khối euro.

 

 

Theo Infonet

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo