Xã hội

Dân "kêu trời" vì nắng nóng 40 độ vẫn bị cắt điện đột ngột

(DNVN) - Dù nền nhiệt ngoài trời lên tới 40 độ C nhưng những hộ dân của khu chung cư Hapulico (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn bị cắt điện đột ngột.

Người dân "mất ăn mất ngủ" vì cắt điện giờ cao điểm
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhiệt độ ngày 28/5 tại Hà Nội sẽ dao động từ 37-40 độ C. Đặc biệt, vào khoảng trưa sẽ là lúc đỉnh điểm của nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C do hiệu ứng đô thị đông dân.
Trước đó, do diễn biến thời tiết nắng nóng, Tổng công ty điện lực Miền Bắc đã có thông báo tạm hoãn các lịch cắt điện đã dự kiến và đặc biệt các công ty điện lực không được phép cắt điện khi nền nhiệt ngoài trời cao hơn 36 độ C, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố.
Mặc dù vậy, theo phản ánh của một số người dân khu chung cư Hapulico, vào khoảng 11 giờ trưa ngày 28/5 giữa trời đang nóng đỉnh điểm lên tới gần 40 độ C nhưng điện sinh hoạt của các hộ dân ở đây đều bị cắt đột ngột và không được biết lý do cắt là gì.
Ông Nguyễn Văn Việt (75 tuổi), chủ hộ phòng 701, tòa nhà 24T thuộc chung cư Hapulico bức xúc: "Đúng giờ nghỉ thì đột ngột bị cắt điện mà đúng giữa thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, quạt không có nên vợ chồng tôi không nghỉ trưa được. Khi cắt điện, tôi cũng không nhận được thông báo gì của ban quản lý tòa nhà hay từ công ty điện lực Thanh Xuân".
"Thời gian cắt điện là từ 11 trưa đến gần 13 giờ chiều. Nhiều khi, những người dân ở đây đang đi thang máy còn bị mất điện đột ngột phải ở trong đấy cả tiếng đồng hồ", ông Việt cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Việt phản ánh việc bị cắt điện đột ngột với PV.
Ông Nguyễn Văn Việt phản ánh việc bị cắt điện đột ngột với PV.

Cùng tâm trạng như ông Việt, chủ hộ phòng 806, tòa nhà 24T (nhân viên điện lực Từ Liêm) cho biết: "Vào khoảng 11 giờ trưa thì các phòng bị cắt điện. Phòng tôi có nhận được thông báo cắt điện nhưng chỉ thông báo trước khi cắt điện khoảng 5 phút nên không kịp chuẩn bị gì cả. Lúc đó, tôi đang nấu cơm nhưng bị cắt điện nên phải dừng cả lại".
"Trời nắng nóng như thế này mà cắt điện không thông báo sớm cho người dân còn chuẩn bị. Cháu nhà tôi còn bé, nắng nóng không ngủ được nên cứ khóc ầm lên", một người khác thuộc chung cư Hapulico phàn nàn.
 Trách nhiệm thuộc về ai?
Trả lời về nguyên nhân mất điện, đại diện Ban quản lý tòa nhà Hapulico cho biết: "Việc cắt điện là do điện lực Thanh Xuân, do trường hợp bất khả kháng nên không thể báo trước được cho các hộ dân. Việc cắt điện do công ty điện lực Thanh Xuân thực hiện nên chúng tôi cũng bị động, lưới điện 500KV là công ty quản lý, không phải tòa nhà cắt".
"Có thể việc mất điện là do sự cố lưới điện bên Thanh Xuân, tự nhiên đường điện bị nổ thì tất cả đều bị mất điện. Mà những trường hợp như thế thì không thể thông báo trước được. Bên chúng tôi cũng bị động và không được thông tin về việc này", vị đại diện này cho biết thêm.
Trong khi đó, Công ty điện lực Thanh Xuân lại khẳng định công ty này không cắt điện mà tất cả là do tòa nhà quyết định. Cụ thể, ông Nguyễn Danh Thoại - Phó giám đốc kỹ thuật của Công ty điện lực Thanh Xuân cho biết: " Quan điểm của Tổng công ty điện lực Hà Nội là hoãn việc cắt điện theo kế hoạch từ ngày 26 đến 29. Nhưng hôm nay, do trời nắng nóng lên tới 40 độ thì có điểm trên lưới điện đe dọa sự cố. Chúng tôi đã dùng máy để kiểm tra nhiệt độ tại các điểm tiếp xúc lưới điện, trong đó có lộ nguồn cung cấp điện cho Hapulico phụ tải lên cao, nhiệt độ chỗ trục tiếp xúc tăng lên tới 200 độ và đe dọa sự cố. Vì thế, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp và thống nhất với lãnh đạo tòa nhà Hapulico là giảm tải điện tòa nhà để tách lưới điện đe dọa sự cố ra để xử lý chứ không hề cắt điện của tòa nhà".
"Do tòa nhà Hapulico đã có trang bị hệ thống máy phát điện, nên chúng tôi đã đi đến thống nhất là giảm tải bằng cách chuyển đổi phụ tải từ lưới điện chính sang nguồn dự phòng dùng máy phát điện. Do đe dọa sự cố và xử lý tức thời nên chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tòa nhà để giảm tải lưới điện. Đúng ra, nếu đường lưới điện bị đe dọa sự cố (có thể làm hỏng thiết bị điện, đe dọa tính mạng người dân) thì chúng tôi sẽ phải cắt điện khẩn cấp mà không cần thông báo trước cho khách hàng và sẽ thông báo với người dùng trong vòng 12 tiếng (tính từ thời điểm cắt điện), nhưng vì hôm nay thời tiết quá nóng nên chúng tôi đã cố duy trì bằng cách giảm tải, cũng rất may là hôm nay lưới điện đã không bị phá", ông Thoại cho biết thêm.
Cũng theo vị đại diện của Công ty điện lực Thanh Xuân, toàn bộ hệ thống điện trung áp của tòa nhà Hapulico đã được phía công ty này ủy quyền thao tác. Vì vậy, công ty này cho rằng, việc mất điện hoàn toàn là do thao tác của tòa nhà chứ công ty không cắt điện. "Chúng tôi đã thống nhất với nhau là giảm tải điện chứ không cắt, trừ khi tòa nhà tự ý cắt điện. Bên phía điện lực Thanh Xuân khẳng định là không cắt điện mà chỉ tạm thời giảm tải để xử lý sự cố trong một thời gian nhất định", ông Thoại khẳng định.

Dẫu biết rằng, khi điện quá tải sẽ dẫn việc đe dọa hệ thống điện nhưng việc cắt điện giữa trưa như vậy liệu có hợp lý chăng? Trong khi cả Ban quản lý nhà và Công ty Điện lực Thanh Xuân đang có những câu trả lời đầy mâu thuẫn. Vậy trách nhiệm đang thuộc về ai? Hơn việc, việc Tổng công ty điện lực Miền Bắc đã ra thông báo tạm ngừng cắt điện theo kế hoạch nếu nhiệt độ trên 36 độ C, nhưng người dùng điện vẫn bị cắt mà không được thông báo cụ thể thì liệu có sự làm việc cẩu thả từ phía nhà quản lý điện?

Tạm ngừng cắt điện theo kế hoạch nếu nhiệt độ trên 36 độ C

Theo thông báo của EVNNPC, để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường, đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân, Tổng Công ty đã có công điện yêu cầu Giám đốc các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện cao thế miền Bắc nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tạm ngừng các công tác trên lưới điện có cắt điện theo kế hoạch trong tháng 5 và tháng 06/2015 trong các ngày có nhiệt độ ngoài trời từ 360C trở lên, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố. Các trường hợp đặc biệt khác cần cắt điện phải báo cáo lãnh đạo Tổng công ty.
2. Ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện chính trị xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn quản lý, các bệnh viện, nhà máy nước, các kỳ thi tốt nghiệp PTTH, thi đại học cao đẳng…
3. Theo dõi sát sao diễn biến tình hình thời tiết và tăng trưởng phụ tải, lập phương thức cấp điện linh hoạt và hợp lý, hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải. tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các đường dây, trạm biến áp 110kV, các tuyến đường trục trung  áp 35kV, 22 kV đang đủ tải, các trạm công cộng mang tải cao. Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện và lực lượng để xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị phải có phương án, biện pháp xử lý ngay đối với các trạm biến áp, đường dây quá tải cục bộ.
4. Các Công ty Điện lực xác định và công bố công khai giờ cao điểm về điện trên địa bàn, từ đó chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông cung cấp thông tin về tình hình cung cấp điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền  tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp..., đặc biệt, tiếp tục cử cán bộ trực tiếp đến từng tổ dân phố, từng thôn, xã và các khách hàng lớn, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm.
5. Khi tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng về việc mất điện, hóa đơn tiền điện tăng đột biến… phải tổ chức giải quyết triệt để, kịp thời với tinh thần cầu thị, văn minh, hạn chế bức xúc trong dư luận và nhân dân.

H.H
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo