Quốc tế

Đan Mạch chặn đường người tị nạn đến Đức, Thụy Điển

(DNVN) – Các tuyến đường cao tốc cũng như các chuyến tàu hỏa từ Đan Mạch đến Đức và Thụy Điển hiện đã tạm ngưng hoạt động và đóng cửa nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đang cuốc bộ trên đường tới hai nước này, quan chức Đan Mạch cho biết.

“Chúng tôi biết nhiều người muốn đến Thụy Điển và Đức, nhưng chúng tôi không thể để tình trạng hỗn loạn xảy ra tại nước mình”, quan chức Đan Mạch cho biết.

Hiện cảnh sát Đan Mạch đã phong tỏa hầu hết các tuyến đường giao thông từ đường bộ cho đến các chuyến tàu hỏa đến hai nước Đức và Thụy Điển nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đang trên đường đến nhập cư tại 2 nước trên.

 

Đoàn người tị nạn cuốc bộ trên đường cao tốc của Đan Mạch để đến Thụy Điển (Ảnh: DPA)
Đoàn người tị nạn cuốc bộ trên đường cao tốc của Đan Mạch để đến Thụy Điển bị cảnh sát chặn lại (Ảnh: DPA)

Đường cao tốc E45 – trục đường giao thông quan trọng nối liền Đan Mạch với Đức và Thụy Điển đã bị chính phủ ra lệnh đóng cửa kể từ khi 300 người tị nạn đặt chân đến Đan Mạch. Hiện số người tị nạn vẫn đang chờ đợi chính phủ Đan Mạch thay đổi ý định và mở cửa trở lại tuyến đường này.

Cảnh sát đã cố gắng thuyết phục những người tị nạn rời khỏi tuyến đường này vì chính phủ đã ra lệnh đóng cửa không cho người tị nạn đi vào Đan Mạch, nhưng nhiều người vẫn cố chấp ở lại, một số người còn sử dụng bạo lực chống đối lại cảnh sát. “Chúng tôi đã cố gắng nói chuyện với họ, cho họ biết rằng đi bộ trên đường cao tốc thật sự rất nguy hiểm, nhưng nhiều người đã sử dụng bạo lực để chống đối lại”, phát ngôn viên của phía cảnh sát Đan Mạch cho hay.

Chính phủ Đan Mạch cũng yêu cầu nhà điều hành các tuyến đường tàu đến Đức và Thụy Điển đóng cửa nhà ga. Hiện vẫn chưa có thông báo nào từ chính phủ về việc khi nào các tuyến đường tàu hỏa và trục giao thông chính nối liền Đức và Thụy Điển mở cửa trở lại.

Các tuyến đường biển từ Đan Mạch đến Đức cũng được cảnh sát kiểm soát nghiêm ngặt. Vừa qua, một chuyến phà chở 240 người tị nạn từ Rodby đến Đức đã bị cảnh sát Đan Mạch chặn lại và yêu cầu người tị nạn quay trở về.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết: “Vì lý do an ninh của Đan Mạch, chính phủ sẽ không để một người tị nạn nào đi qua biên giới để đến Đức và Thụy Điển mà không có giấy phép nhập cư”.

 

Động thái này của Đan Mạch bị nhiều người chỉ trích và cho là đã phá vỡ các nỗ lực mà hai nước Đức và Pháp đã kêu gọi các nước châu Âu cùng chia sẻ trách nhiệm để giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư tại khu vực trước đó. Hiện chính phủ Đan Mạch vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ giải thích nào cho động thái này cho đến kỳ họp hội nghị lớn của các nước thành viên EU vào ngày 14/9 tới đây. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo