Thị trường

Đan Mạch dành ưu tiên chính trị và kinh tế cho Việt Nam

Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Phát triển Đan Mạch - ông Mogens Jensen sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19 đến 22 tháng 1 năm 2015, nhằm thúc đẩy bước tiến mạnh mẽ trong hợp tác thương mại và đầu tư hai nước.

Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Phát triển Mogens Jensen

 

Phát biểu trước thềm chuyến thăm đến Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Phát triển Mogens Jensen cho biết: “Mục đích chính của chuyến thăm là củng cố mối quan hệ đối tác tốt đẹp và quan hệ thương mại tích cực giữa Việt Nam và Đan Mạch. Trọng tâm của chuyến thăm là những cuộc hội đàm cấp cao và các cuộc gặp gỡ tiếp xúc nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại”. 

  
“Chính sách đối ngoại của Đan Mạch luôn dành ưu tiên cho Việt Nam cả về mặt chính trị lẫn kinh tế. Và tôi mong muốn được thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước”, ông Jensen nói thêm. 
  
Thương mại giữa Đan Mạch và Việt Nam đã tăng trưởng tích cực từ năm 2009 với mức tăng lên đến 75%. Đầu tư của Đan Mạch vào Việt Nam tăng gần gấp ba lần, trong khi đó đầu tư từ Việt Nam và Đan Mạch tăng gần gấp đôi trong cùng thời kỳ. 
  
Hiện nay hơn 130 công ty Đan Mạch đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Các công ty Đan Mạch chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sau: Đồ gỗ và dệt may; Năng lượng hiệu quả và Môi trường (Công nghệ sạch); Công nghệ thông tin và truyền thông, đồ điện tử và phần mềm; Vận tải và hậu cần (đường biển); Thực phẩm và An toàn thực phẩm; và Sức khỏe 
  
Xuất khẩu hàng hóa của Đan Mạch vào Việt Nam tăng 13.9% trong 9 tháng đầu năm 2014 so với cùng thời kỳ của năm 2013. Giá trị thương mại hai chiều về hàng hóa và dịch vụ đang được kỳ vọng sẽ vượt con số của năm 2013. 
  
Đan Mạch hiện là đất nước xuất khẩu lớn thứ ba trong cộng đồng EU tại Việt Nam (tính trên đầu người). 
  
Lễ ký thỏa thuận Đối tác toàn diện năm 2013 giữa hai nước đã thắt chặt và củng cố thêm những hoạt động đối thoại về chính trị, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đan Mạch. 
  
Bộ trưởng Thương mại và Hợp tác Phát triển Đan Mạch sẽ đến Việt Nam cùng với hơn 40 doanh nhân Đan Mạch trong lĩnh vực Thực phẩm, Khí hậu và Năng lượng đang mong muốn tìm kiếm đối tác tại các công ty Việt Nam. 
  
Về hỗ trợ phát triển, kể từ năm 1994, Đan Mạch đã hỗ trợ phát triển cho Việt Nam 1.3 tỉ đô la Mỹ. Qua sự hỗ trợ này, Đan Mạch đã góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và xã hội diễn ra ở Việt Nam. 
  
Trong năm 2014-2015, Đan Mạch sẽ giải ngân 90 triệu đô la Mỹ hỗ trợ phát triển không hoàn lại cho Việt Nam. Các lĩnh vực chính mà Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam bao gồm Tăng trưởng Xanh, Biến đổi Khí hậu, Phát triển khu vực Tư nhân, Nước sạch và vệ sinh, Văn hóa và Quản trị công. 
  
Cho đến nay, Đan Mạch là nhà viện trợ không hoàn lại lớn nhất trong cộng đồng châu Âu đối với Việt Nam. Đan Mạch chiếm 25% tổng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của toàn bộ EU.
 
 
Theo VnMedia
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo