Xã hội

Đan Mạch lập Quỹ tiết kiệm năng lượng cho Việt Nam

Tổng số vốn hỗ trợ từ Đan Mạch lên đến 11 triệu USD, trong đó 6,5 triệu USD do ngân hàng ANZ quản lý dùng để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm.

Lễ ký kết Thỏa thuận khung về Ngân hàng quản lý Quỹ

Chiều nay, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và ngân hàng ANZ đã chính thức kí kết thỏa thuận khung về Ngân hàng quản lý Quỹ, trong đó ngân hàng ANZ được ủy nhiệm là ngân hàng duy nhất nắm giữ Quỹ tiết kiệm năng lượng của Đại cứ quán Đan Mạch  với giá trị là 6,5 triệu USD.

Quỹ này được lập ra nhằm giúp những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và đẩy mạnh sản xuất sạch và bền vững tại Việt Nam.

Tổng số vốn hỗ trợ từ Đan Mạch lên đến 11 triệu USD, trong đó 6,5 triệu USD do ngân hàng ANZ quản lý dùng để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm.

Đại sứ Toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam, ngài John Nielsen cho biết Quỹ tiết kiệm năng lượng này hướng đến 3 mục tiêu chính: tiết kiệm vốn cho doanh nghiệp, năng lượng được sử dụng hiệu quả, giảm ô nhiễm môi trường và lựa chọn những lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng nhất Việt Nam.

“Kinh nghiệm và kỹ thuật vượt trội của Đan mạch trong lĩnh vực công nghệ xanh rất phù hợp trong việc hỗ trợ những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải. Chúng tôi hy vọng những hỗ trợ của mình sẽ góp phần nâng cao nhận thức, đem các ý tưởng và những cải tiến mới của các doanh nghiệp tư nhân vào cuộc sống thực tiễn”, ông cho biết thêm.

Để nhận được hỗ trợ từ Quỹ tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ cùng làm việc với các ngân hàng thương mại để chọn ra những dự án đạt tiêu chuẩn cho vay. Đại sứ quán Đan Mạch sẽ tài trợ 50% số vốn vay thông qua Bảo lãnh của ngân hàng ANZ. Cơ chế tài trợ vốn này sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2015 đến tháng 6/2017.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp thực hiện tốt dự án tiết kiệm năng lượng, Quỹ sẽ có cơ chế thưởng như sau: đạt mục tiêu 50% sẽ thưởng 30% chi phí đầu tư, đạt mục tiêu 40% sẽ thưởng 20,3% chi phí đầu tư, đạt mục tiêu 20% sẽ thưởng 10% chi phí đầu tư.

Để đưa thông tin tới các doanh nghiệp, Quỹ tiết kiệm năng lượng cập nhật thường xuyên thông tin trên các kênh chính thức là: website Quỹ tiết kiệm năng lượng (đang được xây dựng và sẽ ra mắt vào đầu tháng 1, khi chương trình bắt đầu), các chương trình quảng bá trên truyền thông, và Quỹ cũng sẽ tổ chức một hành trình xuyên Việt để giới thiệu dự án đến nhiều doanh nghiệp trên mọi miền Tổ quốc, nhằm giúp giảm thiệu năng lượng sử dụng và giúp bảo vệ môi trường.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo