Quốc tế

Dân Mexico tức giận về cuộc gặp "thảm họa" giữa Tổng thống và Trump

(DNVN)-Người dân Mexico đã vô cùng tức giận khi đích thân Tổng thống nước này, ông Pena Nieto, đã mời và gặp ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Người dân Mexico đã tỏ thái độ vô cùng tức giận khi đích thân Tổng thống nước này, ông Pena Nieto, đã mời và gặp riêng ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump - người từng chế nhạo dân nhập cư Mexico là tội phạm và là những kẻ hiếp dâm - vào ngày hôm qua (31/8). 

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) bắt tay Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (Ảnh: REUTERS)

Nhiều người Mexico cho rằng, việc Tổng thống Enrique Pena Nieto chào đón ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump "làm bẽ mặt quốc gia". 

Tổng thống Enrique Pena Nieto cho biết, người dân Mexico cảm thấy "buồn phiền" và đã không nhất trí với ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, ông Pena Nieto chưa làm được điều mà người dân Mexico mong mỏi nhất, đó là yêu cầu ông Trump nói lời xin lỗi. 

Người dân Mexico cũng nóng mặt hơn khi tại cuộc họp báo, ông trùm bất động sản Trump nhắc lại cam kết xây dựng một bức tường biên giới giữa hai quốc gia. 

"Ông Trump có thể rời đi ngay bây giờ. Sự bẽ mặt đã quá đủ rồi, một người dân Mexico đã viết trên Twitter sau khi than phiền rằng, ông Trump dám nhắc lại ý định "xây dựng một bức tường giữa hai nước ngay trước mặt chúng tôi".

Theo nhà sử học Mexico Enriue Krauze: "Đây là một sai lầm mang tính lịch sử. Tổng thống phải đối mặt với kẻ bạo ngược. Ông không được nhượng bộ họ. Gặp gỡ riêng với người đã từng xúc phạm và bôi nhọ người Mexico không phải là một hành động dũng cảm"

 

Trong khi đó, nhà văn có tên Angeles Mastretta viết trên tài khoản Twitter cá nhân của bà rằng, người dân Mexico đã chứng kiến "những gì được mong đợi: một vị tổng thống không có khả năng yêu cầu Trump xin lỗi..., đáng buồn làm sao!".

Trong khi đó, ông Trump nỗ lực hàn gắn bất đồng bằng cách gọi những người Mỹ gốc Mexico là “tuyệt vời”, đồng thời cho rằng, nhập cư bất hợp pháp và thực trạng việc làm đang làm tổn thương người Mexico cũng như người Mỹ. 

Nhà phân tích an ninh Mexico Alejandro Hope gọi cuộc chạm trán trên là “một thảm họa”. 

"Ông Trump không hề thay đổi quan điểm dù ngôn ngữ ít kích động hơn. Còn về phần ông Pena Nieto, tổng thống đã để cho tỉ phú Mỹ hô hào mà không đạt được điều gì", chuyên gia phân tích Hope nhận định. 

Tổng thống Pena Nieto dường như đã "cãi lại" Trump khi ông cho biết trên twitter rằng, trong cuộc gặp riêng giữa họ ông đã nói với ứng viên đảng Cộng hòa rõ ràng rằng, Mexico sẽ không thanh toán việc Mỹ xây tường. Trong cuộc họp báo chung giữa họ, ông Trump cho biết, họ không thảo luận về việc ai sẽ thanh toán tiền xây dựng bức tường. 

 

Sau cuộc gặp "thảm họa" này có thể khiến tỷ lệ ủng hộ của dân chúng đối với ông Nieto giảm sâu hơn, trong khi tỷ lệ tín nhiệm ông hiện ở mức 20%, mức thấp mọi thời đại theo một cuộc khảo sát gần đây.

Cựu Tổng thống Vicente Fox nói với truyền thông địa phương rằng, ứng viên tổng thống Mỹ đã lừa ông Pena Nieto và lợi dụng ông ấy để lấy lại số phiếu ủng hộ đã mất.

Nhiều người dân Mexico cảm thấy rằng, việc chủ động mời ông Trump tham gia cuộc gặp khiến ông Pena Nieto kém thế đi rất nhiều. 

Tổng thống Pena Nieto thừa nhận rằng, ông đã mời cả hai ứng viên tổng thống Mỹ, và cho biết ông quyết định làm điều này bởi "tôi tin vào cuộc đối thoại sẽ thúc đẩy các lợi ích của Mexico và hơn tất cả sẽ bảo vệ người dân Mexico ở mọi nơi".

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo