Pháp luật

Đàn ông cũng bị mua bán

Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2014, tình hình tội phạm mua bán người diễn ra phức tạp với tính chất, quy mô và thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức.

Thời gian gần đây phát hiện càng nhiều vụ mua bán người trong nước (Ảnh minh họa)



Tội phạm mua bán người xuất hiện khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt tập trung chủ yếu tại các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Campuchia và Lào. Một số địa phương thường xuyên diễn ra các vụ mua bán người là Hà Giang 120 vụ, Lào Cai 104 vụ, Lai Châu 80 vụ…

Hoạt động mua bán người không chỉ giới hạn ở những đối tượng là phụ nữ, trẻ em mà ngay cả đàn ông cũng bị mua bán như ở Lào Cai, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Giang…

Thống kê cho thấy có trên 90% số vụ mua bán người là mua bán ra nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây Bộ Công an phát hiện càng nhiều vụ mua bán người trong nước, ép nạn nhân làm mại dâm hoặc lao động cưỡng bức. Năm 2014, công an thành phố Hà Nội phát hiện 25 vụ, bắt 49 đối tượng; công an thành phố Hải Phòng phát hiện 7 vụ, bắt 17 đối tượng và công an tỉnh Tây Ninh bắt 22 đối tượng, liên quan đến 105 nạn nhân.

Phân tích thực trạng buôn người của nước ta, các cơ quan chức năng cho rằng nguyên nhân chính là do các cấp chính quyền ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này; sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể còn mang tính hình thức. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người còn dàn trải, chưa tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Thêm vào đó, ý thức cảnh giác, tự bảo vệ của một bộ phận người dân còn hạn chế, chủ quan tạo điều kiện cho các đối tượng có cơ hội lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Việc tiếp nhận, xác minh và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán về còn nhiều thiếu xót. Hệ thống thu thập thông tin, dữ liệu về tình hình nạn nhân bị mua bán trở về địa phương chưa được cập nhật thường xuyên, gây khó khăn cho công tác hỗ trợ nạn nhân, cũng như cho công tác phòng, chống mua bán người nói chung.

Về phía nạn nhân, vì mặc cảm tâm lý, nhiều người không khai báo với chính quyền địa phương. Bản thân họ lại có trình độ học vấn thấp; gia đình thiếu sự quan tâm; xã hội còn kỳ thị, thiếu các chính sách cụ thể trong hỗ trợ vay vốn, học nghề, tìm việc làm gây ảnh hưởng tới tiến trình hòa nhập cộng đồng của các nạn nhân.
 

 

Thu Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo