Thị trường

Dân Thanh Hà 'điêu đứng' vì quất không có đầu ra

Hàng ngàn người dân ở tỉnh Hải Dương đang mất nguồn thu bởi ồ ạt trồng quất thay cho lúa, nay lại không có đầu ra.

Gần đây, người dân Thanh Hà, Hải Dương đua nhau chuyển hàng trăm héc ta lúa sang trồng quất trái vụ mà không tính toán đến đầu ra. Hậu quả là hàng trăm người dân mất nguồn thu, đã vậy, họ phải huy động nhân lực để thu quả chín đổ bỏ, kênh truyền hình Nông nghiệp đưa tin.

Người dân Thanh Hà điêu đứng vì quất không có đầu ra. Ảnh: Dân việt

Về nguyên nhân giá quất giảm thê thảm, trao đổi với PV Dân Việt, ông Ngô Đức Vính – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho rằng, một phần do năm này thời tiết ấm, nên quất chín sớm. Huyện chỉ định hướng vùng để người dân chuyển đổi. Bởi khi đã giao đất ruộng cho người dân, họ có quyền quyết định trên mảnh đất của họ. 

Chính quyền chỉ có thể định hướng cho người dân vùng trồng và việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nếu người dân không đồng ý thì cũng chịu. Ngay cả việc huyện đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, nhưng người dân không chịu ra đó sản xuất, thì huyện cũng đành chịu.

 Ông Vính nhấn mạnh: “Còn đầu ra, đây là quất trái vụ, nhằm đón giao thời hoa quả giữa vụ xuân và hè, nhưng năm nay thời tiết nóng, quất chín sớm, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Trước đây, một lượng quất được xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, chứ không phải xuất khẩu, mà chủ yếu được tiêu thụ nội địa”.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài những diện tích quất trồng xen trong vườn vải và phá vải đi trồng quất, còn có rất nhiều diện tích được người dân chuyển đổi từ đất lúa sang trồng quất. Việc này có thể sẽ vi phạm quyết định của Thủ tướng về việc chuyển đổi đất lúa sang đất khác.

Trả lời PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Phú – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương cho hay: “Đối với những diện tích trồng mới, chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin, phải chờ huyện báo cáo lên xem quy hoạch như thế nào. Còn nếu cung vượt quá cầu, tỉnh sẽ khuyến cáo người dân không trồng nữa”.

 

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Dân Việt, VTC16)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo