Quốc tế

Đảng Dân chủ "ngáng đường" phê chuẩn nội các của Tổng thống Trump

(DNVN) - Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức cách đây 2 tuần, song ông vẫn chưa thể hoàn tất nội các do vấp phải sự phản đối từ các nghị sỹ Dân chủ.

Trong lịch sử Mỹ, ông Trump là tổng thống có tiến trình phê chuẩn nội các chậm trễ kỷ lục tính đến lúc này. Hai tuần sau khi nhậm chức, số đề cử nội các chưa được thông qua của Trump hiện cao hơn tất cả các đời tổng thống trước cộng lại, theo CNN.

Cho đến thời điểm này mới chỉ 4 trong tổng số 15 vị trí chủ chốt trong nội các của tân Tổng thống Trump được thông qua, gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao và Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hiện còn 8 bộ trưởng đề cử đã được thông qua ở cấp ủy ban và đang chờ Thượng viện phê chuẩn. Ba đề cử chưa được các ủy ban thông qua là vào vị trí người đứng đầu các Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động và Bộ Cựu chiến binh. 

Theo Thượng nghị sỹ Dân chủ Chris Coons, cũng vào thời điểm này của các đời tổng thống trước, cụ thể là Tổng thống Barack Obama và George W. Bush, nội các đều đã được Quốc hội phê chuẩn.

Hầu hết đề cử nội các của tân tổng thống đều vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện. Điều này khiến cho Thượng viện Mỹ rơi vào một cuộc chiến phe phái, ngay trong những ngày đầu sau khi ông Trump nhậm chức.

Theo tờ Politico, các nghị sĩ Dân chủ ban đầu dự định chỉ thông qua hai ứng viên trong Nội các Trump trong ngày đầu tiên. Nhóm này dự định lên chiến dịch nhằm vào một số ứng viên, đặc biệt là bà Betsy DeVos, ứng viên Bộ trưởng Giáo dục, và Tom Price – người rất muốn rút lại chương trình Obamacare – cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Scott Pruitt cho vị trí ở Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện mâu thuẫn gay gắt nhất là khi đề cập tới vị trí còn khuyết trong Tối cao Pháp viện.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo