Thị trường

Đang kiến nghị xin tạm trữ cà phê

Giá bán cà phê nhân đang ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng các tỉnh trồng cà phê ở Tây Nguyên và Vicofa đã thống nhất kiến nghị với Chính phủ kế hoạch tạm trữ tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, việc tạm trữ cà phê sẽ không cứu giá cà phê tăng trở lại, thậm chí còn khiến thị trường cà phê trở nên ảm đạm hơn.

Tiếp tục kiến nghị tạm trữ cà phê

 Từ đầu tháng 11, giá cà phê tại Tây Nguyên dao động ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg, giảm từ 10.000 đồng trở lên/kg so cùng kỳ năm ngoái.
 
Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cho biết, ngày 12/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng các tỉnh trồng cà phê ở Tây Nguyên và Vicofa đã thống nhất kiến nghị với Chính phủ kế hoạch tạm trữ 200.000- 300.000 tấn cà phê trong niên vụ 2013/2014.
 
Theo ông Vinh, khác với những lần trước, lần này, ngoài kiến nghị được hỗ trợ lãi suất vay tiền đồng, các bên liên quan cũng kiến nghị được vay ngoại tệ. Như vậy, nếu chính phủ hỗ trợ lãi suất thì số tiền bỏ ra để hỗ trợ vay ngoại tệ sẽ thấp hơn so với số tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp vay tiền đồng.
 
Từ đầu tháng 11, giá cà phê tại Tây Nguyên dao động ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg, giảm từ 10.000 đồng trở lên/kg so cùng kỳ năm ngoái.
 
“Chúng tôi cũng tính đến phương án cho người trồng cà phê vay tiền với lãi suất ưu đãi để họ không bán cà phê vào thời điểm này. Có như vậy, phần nào hạn chế giá cà phê tiếp tục rớt quá sâu”, ông Vinh nói.
 
Trước đó, vào tháng 9, Vicofa cũng đã có công văn gửi Bộ NN-PTNT xem xét về một kế hoạch tạm trữ trước khi trình Chính phủ nhưng không được chấp thuận . Lý do, được một lãnh đạo của Bộ NN-PTNT đưa ra vào thời điểm đó rằng, để được thông qua chương trình tạm trữ thì một trong những điều kiện bắt buộc là giá bán cà phê trên thị trường phải thấp hơn chi phí sản xuất. 
 
Lúc đó, giá cà phê trên thị trường là 36.000 đồng/kg, cao hơn giá thành nên theo ông này thì chưa thể nói đến một chương trình tạm trữ cà phê nào cả.
 
Tạm trữ không giúp giá cà phê tăng trở lại
 
Thực tế, việc tạm trữ cà phê được đề cập đến vào năm 2001. Song, trong thời gian qua đã có những ý kiến trái chiều vì cho rằng việc tạm trữ cà phê về cơ bản là hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu còn nông dân trồng cà phê không được hưởng lợi từ chương trình này.
 
Lần tạm trữ gần đây nhất là năm 2010, lúc đó, giá cà phê ở mức 23.000 đồng/kg. Vì thế, Vicofa lấy lý do cần có tạm trữ để giá cà phê không tiếp tục rớt giá. Trước lý do này, Chính phủ đã chấp nhận cho tạm trữ 200.000 tấn cà phê, với thời gian tạm trữ là 3 tháng, từ 15-4 đến 15-7-2010.
 
Tuy nhiên, sau thời gian kết thúc tạm trữ, báo cáo của Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN-PTNT vào ngày 15-7-2010 cho thấy số lượng cà phê mà các công ty sản xuất, kinh doanh cà phê mua được là hơn 55.000 tấn, chỉ bằng 27,5% so với kế hoạch 200.000 tấn tạm trữ mà Chính phủ đồng ý. Giá bình quân từ 25.000 - 26.000 đồng/kg, tăng 2.000- 3.000 đồngkg so với trước tạm trữ.
 
Không có gì đảm bảo việc tạm trữ sẽ giúp giá cà phê sẽ tăng trở lại
 
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Mỹ Phương, người có những nghiên cứu sâu về những chính sách tạm trữ, kinh doanh cà phê của Việt Nam và thế giới cho biết, việc tạm trữ không giúp doanh nghiệp bán được cà phê với giá tốt cho các nhà nhập khẩu, tức là chẳng có gì đảm bảo doanh nghiệp không bị thua lỗ khi giao dịch trên thị trường.
 
Th.sĩ Phương phân tích, Việt Nam muốn có chương trình tạm trữ cà phê đồng nghĩa với việc Chính phủ phải bỏ ra một số tiền nhất định để hỗ trợ nông dân trồng cà phê trong nước thì cũng gián tiếp hỗ trợ nông dân nước khác vì giúp họ bán được cà phê trong khoảng trống thị trường mà Việt Nam vắng mặt.
 
“Về lý thuyết, mua tạm trữ cà phê là một cách Chính phủ đứng ra nhận lấy thua lỗ cho người dân trồng cà phê. Tuy nhiên, số lượng cà phê nếu được cho tạm trữ mà Vicofa đang hướng tới chỉ chiếm khoảng gần 20% sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ này, tính ra đây là một con số không quá lớn để kỳ vọng giá cá phê trên thị trường không tiếp tục giảm thêm”, bà Phương nói.
 
Cũng theo bà Phương, hiện gần 98% hợp đồng giao dịch cà phê là hợp đồng bằng hàng ảo, chỉ 2% là giao dịch mua bán bằng hàng thật. Do đó, Việt Nam có giữ một lượng cà phê (hàng thật) sẽ không ảnh hưởng gì đến giao dịch cà phê tại các sàn giao dịch hàng hóa, nơi mà cả giới kinh doanh cà phê trên thế giới đều nhất trí xem đó là giá chuẩn cho giao dịch cà phê. 
 
“Nghĩa là không có gì đảm bảo việc tạm trữ sẽ giúp giá cà phê sẽ tăng trở lại”, bà Phương nhấn mạnh.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo