Đăng ký tên miền thương hiệu: Chủ quan mất oan tiền tỷ
Do đó, hầu như các doanh nghiệp chỉ mua tên miền trong nước với đuôi .vn. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp Việt phải bỏ ra những khoản tiền lớn để giải quyết vấn đề này.
Không chỉ trong lĩnh vực bất động sản, BKAV là một doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam đã bị một công ty nước ngoài mua tên miền quốc tế bkav.com từ năm 1997.
Đầu tháng 1/2012, Công ty BKAV thông báo mua lại tên miền bkav.com với giá khoảng 2 tỷ đồng, một cái giá quá đắt so với việc chi 10 USD (khoảng 200.000 đồng) để mua bkav.com ở thời điểm khi chưa có ai đăng ký. Việc không tính đến việc một ngày nào đó sẽ ra thị trường thế giới; việc lấy lại tên miền thương hiệu quốc tế đã làm BKAV mất rất nhiều thời gian, công sức và cả những thiệt hại về tài chính.
Ngoài ra còn nhiều công ty, tập đoàn lớn có tên tuổi của Việt Nam như FPT, Viettel…đều bị mất tên miền. Và nếu muốn mua lại, cái giá phải trả là quá đắt. Tên miền Viettel.com cũng đang bị một người Mỹ rao bán với giá 1,5 triệu USD và Công ty cà phê Trung Nguyên cũng cùng chung số phận khi mất tên miền thương hiệu cà phê Chồn tại Mỹ.
Theo ông Trần Minh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, việc không đăng ký tên miền thương hiệu quốc tế đã gây ra những tổn thất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, xuất hiện thực trạng một số doanh nghiệp đầu cơ, trục lợi tên miền. Và hiện nay, trung tâm đang phải giải quyết nhiều vụ tranh chấp tên miền và có nhiều vụ phải mang ra Trọng tài quốc tế để giải quyết.
Khi nền kinh tế mở cửa và hội nhập, việc có một tên miền quốc tế .com để thuận lợi trong giao dịch kinh doanh là việc nhiều doanh nghiệp tính tới, tuy nhiên, do sự chậm chân nên các doanh nghiệp phải mua lại tên miền quốc tế từ các công ty đầu cơ với giá cao và khi bị ép giá thì vấn đề này càng trở nên khó khăn. Người cần thì luôn cần, còn kẻ sở hữu thì “ưng” giá mới bán đã tạo thành một cuộc đuổi bắt mà không biết đích ở đâu.
Việc các doanh nghiệp chưa tính đến việc đăng ký sở hữu tên miền quốc tế bắt nguồn từ sự chủ quan, sự nhận thức về giá trị và sức mạnh internet còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia cũng có thể nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mải chạy theo những hiệu quả ngắn hạn mà quên tạo ra những “giá trị vô hình” mang tính bền vững cho thương hiệu. |
Theo SK&ĐS
End of content
Không có tin nào tiếp theo