Quốc tế

Đằng sau quyết định tham gia tái chiếm Mosul từ tay IS của Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi từng tuyên bố rằng sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn của chính quyền nước này.

Ông Renad Mansour, chuyên gia người Iraq tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cam thiệp vào Iraq là muốn đảm bảo rằng sau khi tái chiến Mosul, các lợi ích của họ được đáp ứng.

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị sẵn sàng gần làng Bamarni ở miền bắc Iraq.

Lợi ích của Ankara ở Iraq là quá rõ ràng, đó là mối lo ngại đối với người Kurd - một nhóm nổi dậy đang đấu tranh giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq, Syria và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi chiến dịch quân sự chống IS được phát động ở thành phố Mosul vào rạng sáng ngày 17/10, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tìm cách đảm bảo rằng quyền lực tại khu vực miền bắc của Iraq sẽ không bị rơi vào tay của người Kurd sau khi IS bị đánh bật khỏi đây.

Một khi IS bị "đá" ra khỏi Mosul sẽ tạo ra một "khoảng trống quyền lực" tại khu vực vốn đang trở thành "miếng mồi ngon" của nhiều nhóm phiến quân khác nhau. Bằng việc đưa lực lượng của mình vào tham gia trận đánh ở Mosul, Thổ Nhĩ Kỳ muốn nhắm đến mục tiêu giành lấy sự ảnh hưởng ở khu vực miền bắc Iraq.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo