Chân dung

Đằng sau sự thành công của người phụ nữ là cả một gia đình hạnh phúc

(DNHN) - “Mỗi người có một cơ duyên đến với nghề khác nhau nhưng để thành công không đơn giản chỉ là sự may mắn mà phải có niềm đam mê và nỗ lực thực sự”. Đó là quan niệm sống của chị Nguyễn Thị Hiển – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất phân bón Thiên Phú Nông - một thương hiệu đã quen thuộc với người nông dân Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên 1 vùng quê nghèo của tỉnh Nghệ An, chị là chị cả trong một gia đình có tám người con. Từ một xuất phát điểm không thuận lợi và một tuổi thơ vất vả nhưng không phải vì thế mà chị dễ dàng gục ngã trước thăng trầm của cuộc đời. Với chị, cái đói - cái khổ ngược lại là chất xúc tác, tiếp thêm cho chị nghị lực và sức mạnh để vượt qua mọi rào cản, mạnh mẽ vươn tới thành công.

 

Năm 1977, chị thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Năm 1982, chị tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư hóa học đạt loại giỏi. Ra trường, chị được nhà nước phân công vào Nam công tác. Nơi công tác đầu tiên của chị là Nhà máy hóa chất Cần Thơ. Trong quá trình làm việc tại đây chị luôn luôn học hỏi và trau dồi kiến thức.

 

Đến năm 1987, chị chuyển về công tác ở Sở Nhà đất TP.HCM (nay gọi là Sở Tài nguyên môi trường). Sau một thời gian làm việc, chị được đề cử và bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở nhà đất TP.HCM. Tuy đã từng đảm nhiệm những vị trí nhất định trong xã hội nhưng chị Hiển vẫn không bằng lòng với những gì mình đang có.

 

Trong người phụ nữ đầy bản lĩnh này còn chất chứa rất nhiều những ước mơ lớn. Nó xuất phát từ quan niệm kinh doanh riêng của chị: “Làm giàu không chỉ đơn thuần là thỏa mãn nhu cầu bình thường của cuộc sống mà còn là làm giàu vì đất nước, vì lòng tự tôn dân tộc”.

 

Chính vì vậy, năm 2007, Công ty cổ phần sản xuất phân bón Thiên Phú Nông được thành lập với mong muốn sẽ là bạn đồng hành của nhà nông. Nhưng chỉ sau 1 năm, Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế khó khăn, chị lâm vào cảnh gần như phải trắng tay. Thế nhưng chị không gục ngã mà bằng sự quyết tâm và khéo léo, chị đã chèo lái con thuyền của mình đến đích vinh quang.

 

Giới kinh doanh thường ví von “Thương trường như chiến trường”. Thương trường không dung nạp những người hèn nhát, thiếu bản lĩnh, nhưng với những người quả cảm không ngại khó, không ngại khổ thì thương trường lại là bục vinh quang.

 

Thật vậy, con đường kinh doanh của chị Hiển dù gặp nhiều sóng gió, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua, nhưng với nghị lực kiên cường cùng niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, người phụ nữ với bản lĩnh thép này đã vượt qua mọi trở ngại, biến gian nan thành cơ hội và dần tạo lập chỗ đứng cho mình.

 

Có lẽ chính vì nhờ vào điều đó mà sau một thời gian, phân bón Thiên Phú Nông được bà con biết đến và tin dùng và đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam đặc biệt là từ Ninh Thuận kéo dài đến tận mũi Cà Mau. Hiện nay, phân bón Thiên Phú Nông có hai nhà máy sản xuất: một nhà máy ở Củ Chi có diện tích 1.6 ha và một nhà máy 1ha ở Bình Dương. Đi qua hơn nửa cuộc đời với những trải nghiệm đủ để rèn bản thân sống bản lĩnh hơn, sống có ích hơn, chị Hiển luôn tâm niệm một doanh nhân thành đạt  chính là do được xã hội tạo điều kiện cho bản thân họ làm giàu nhưng sự sung túc đó nếu được chia sẻ đến toàn xã hội mới thực sự bền lâu và có ý nghĩa.

 

Chính vì am hiểu triết lý sống của lẽ đời nên lúc nào hai chữ “cộng đồng” cũng gắn liền với cuộc sống của chị. Triết lý “sống để lại cho đời” luôn luôn thôi thúc chị cùng Thiên Phú Nông trở thành những Mạnh Thường Quân quen thuộc của hầu hết các hoạt động an sinh xã hội nhằm chia sẻ những mất mát thương đau của cộng đồng, ủng hộ đồng bào lũ lụt, phát quà Trung Thu cho trẻ em, tặng quà Tết cho người nghèo…

 

Với chị Hiển, việc kinh doanh cũng như việc gia đình cả hai đều hết sức quan trọng. Là một người phụ nữ giỏi giang và thông minh, từng đi rất nhiều nước trên thế giới nhưng chị vẫn mang trong mình tư tưởng của người phụ nữ Á Đông. Chị luôn biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý thời gian cho công việc và gia đình và là người “giữ lửa”cho hạnh phúc gia đình.

 

Có lẽ chính sự thông cảm, chia sẻ của những người thân trong gia đình, đặc biệt của người chồng thân yêu luôn là nguồn động viên quí báu và cần thiết về mặt tinh thần, giúp chị giảm thiểu áp lực công việc cũng như lo toan mệt mỏi đời thường.

 

Vừa thành công trong sự nghiệp vừa chu toàn cuộc sống gia đình là giấc mơ hạnh phúc của tất cả phụ nữ. Bằng bản lĩnh, trí tuệ cùng sự đảm đang vốn có, vị thuyền trưởng của con tàu Thiên Phú Nông đã hiện thực hóa giấc mơ này. Chưa hài lòng với những gì làm được và trên hết là vẫn âm ỉ nhiều khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, tin rằng chị sẽ còn vươn cao, bay xa hơn nữa và gặt hái những thành công mới.

 

Nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập chúc chị Nguyễn Thị Hiển - người thuyền trưởng luôn luôn mạnh khỏe để đưa con tàu Thiên Phú Nông băng băng ra biển lớn. Chúc thương hiệu Thiên Phú Nông ngày một phát triển, xứng tầm là một thương hiệu lớn của quốc gia.

 

Trương Đào - Ngọc Hạnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo