Quốc tế

Đằng sau vụ Hoa Kỳ bí mật gửi đến Iran 400 triệu USD

(DNVN) - Hồi tháng 1 vừa qua chính quyền Obama bí mật gửi đến Iran chiếc máy bay với khoản tiền mặt bằng bản tệ của các nước khác nhau, tổng số tương đương với 400 triệu USD, - theo tin đưa của Wall Street Journal dẫn các nguồn Mỹ và châu Âu.

Theo quan điểm của hàng loạt nguồn tin, động thái này có thể gắn với sự kiện cùng trong tháng 1/2016 Iran đã phóng thích 4 tù nhân là công dân Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao Mỹ sau đó bác bỏ mọi mối liên hệ giữa khoản tiền này với việc trao đổi tù nhân. Họ khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không phải kết quả của cái gọi là “tiền đền bù”.

Ảnh minh họa.

Về việc chuyển tiền mặt, các quan chức Mỹ giải thích rằng người Iran muốn nhận tiền như vậy vì họ vẫn còn gặp khó trong việc tiếp cận các hệ thống tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, phương án chính thức của Hoa Kỳ cho rằng khoản tiền kể trên là bộ phận đầu tiên từ tổng số 1,7 tỷ USD mà Hoa Kỳ cần trả cho Iran trong khuôn khổ giải quyết tranh chấp năm 1979 phá vỡ hợp đồng cung cấp vũ khí cho nước Cộng hòa Hồi giáo này, đồng thời chính giới Hoa Kỳ khẳng định không hề có liên quan gì giữa khoản tiền thanh toán và việc Tehran thả các tù nhân.

Có giải thích rằng khoản thanh toán cho Iran được tiến hành bằng nhiều loại ngoại tệ là bởi bất kỳ giao dịch giữa Iran và Mỹ bằng USD đều bị cấm, thêm nữa trên chiếc máy bay chở tiền không thấy in dấu hiệu hay nhãn mác nào.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo