Quốc tế

Đánh bom Baghdad: Phải mất một vài ngày để tìm kiếm thi thể 119 người chết

(DNVN)-Sẽ phải mất một vài ngày để tìm kiếm thi thể 119 nạn nhân sau vụ đánh bom xe đẫm máu ở thủ đô Baghdad ở Iraq hôm 03/7.

Một thành viên của lực lượng cứu hộ Iraq cho biết, sẽ mất một vài ngày để tìm kiếm thi thể các nạn nhân của vụ đánh bom xe đẫm máu nhằm vào một khu vực mua sắm đông đúc ở thủ đô Baghdad vào sáng 03/7.

AFP đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom xe tự sát làm ít nhất 119 người chết. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong năm nay tại thủ đô Iraq. 

Sẽ mất một vài ngày để tìm kiếm thi thể 119 nạn nhân sau vụ đánh bom xe đẫm máu ở thủ đô Baghdad ở Iraq hôm 03/7. (Ảnh AFP)

Vụ tấn công đã nổ ra tại quận Karrada vào sáng ngày 03/7 khi khu vực này có rất đông người mua sắm trước thềm kỳ nghỉ đánh dấu sự kết thúc tháng lễ Ramanda kéo dài cả tháng của người Hồi giáo trong tuần này. 

Vụ tấn công đẫm máu xảy ra một tuần sau khi lực lượng an ninh Iraq tái chiếm Fallujah từ tay IS sau chiến dịch phản công kéo dài gần 1 tháng của quân chính phủ. Theo các quan chức an ninh, vụ ném bom cũng khiến hơn 180 người bị thương. 

Theo văn phòng Thủ tướng Iraq, Thủ tướng Haider al-Abadi đã tới thăm địa điểm xảy ra vụ tấn công, đồng thời tuyên bố "trừng phạt" thủ phạm gây ra vụ giết hại đẫm máu này. Sau đó, văn phòng của ông Abadi đã thông báo ba ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. 

Vụ nổ khiến các tòa nhà bốc cháy, và lực lượng cứu hỏa hiện phải tiến hành dập tắt khoảng 12 giờ sau khi đám cháy bùng phát. 

Một chủ cửa hàng cho biết, 6 công nhân làm việc cho cửa hàng của gia đình ông đã thiệt mạng trong vụ tấn công, thi thể của họ bị cháy khô nên không thể nhận dạng. 

 

IS đã đưa ra tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát này. IS cho biết, vụ tấn công được tiến hành trong khuôn khổ chiến dịch an ninh của nhóm. 

Cách đây 1 tuần, lực lượng Iraq đã hoàn tất việc tái chiếm Fallujah, thành phố cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía Tây, từ tay IS. 

Được biết, các tay súng chống chính phủ đã chiếm Fallujah vào đầu năm 2014. Sau đó, Fallujah đã trở thành một trong những thành trì của IS tại Iraq. 

Giới chức Iraq cho biết, Iraq và liên quân do Mỹ đứng đầu đã phá hủy hàng trăm phương tiện của IS và giết chết hàng chục tay súng trong hai ngày không kích chống lại các đoàn xe của IS sau khi kết thúc cuộc chiến giành Fallujah.

Với việc tái chiếm Fallujah, lực lượng Iraq hiện đang nhắm tới việc giải phóng thành phố thứ hai Mosul khỏi tay IS. Ngoài Mosul, hiện IS nắm giữ phần lớn lãnh thổ tại tỉnh Nineveh cũng như các khu vực thuồ Kirkuk ở phía Tây và Anbar ở phía Nam Iraq. 

 

Nhóm khủng bố khét tiếng này đã nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn của Iraq và Syria vào giữa năm 2014, tiến hành một loạt cuộc tấn công đẫm máu ở các thành phố phía Tây và trên khắp Trung Đông. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo