Quốc tế

Đánh bom hàng loạt ở Mỹ: Khẳng định là hành vi khủng bố

(DNVN) - Giới chức Mỹ khẳng định, các vụ nổ bom cuối tuần qua tại New York và New Jersey là hành vi khủng bố. Nhà chức trách đã bắt giữ nghi phạm chủ mưu.

Truyền thông Mỹ ngày 19/9 đưa tin đối tượng thực hiện các vụ tấn công tại  New York và New Jersey là Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, bị cáo buộc liên quan đến âm mưu sát hại các quan chức thực thi pháp luật, sở hữu vũ khí trái phép và sở hữu vũ khí vì mục đích trái phép.

Ahmad Khan Rahami khi bị cảnh sát bắt. Ảnh Một thế giới.

Trước đó, Rahami đã bị bắt giữ sau một cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, bang New Jersey. Rahami đã bị thương trong cuộc đấu súng với cảnh sát, báo VOV đưa tin.

Cuộc đấu súng diễn ra chỉ 4 giờ sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố ảnh của đối tượng kèm theo những cảnh báo mô tả Rahami là một đối tượng nguy hiểm. Những hình ảnh phát trên kênh truyền hình ABC cho thấy, Rahami bị thương ở chân và đang phải trải qua phẫu thuật tại bệnh viện.

Ông Jame O’neill-Cảnh sát trưởng New York nói: “Nhờ nỗ lực của chúng tôi mà đặc biệt là những cảnh sát dũng cảm tại Linden, bang New Jersey, chúng tôi đã bắt được Rahami. Tuy nhiên, trong cuộc vây bắt này, có hai cảnh sát bị thương. Chúng tôi hy vọng họ sẽ sớm bình phục”.

Theo báo Một thế giới, hiện Rahami bị truy tố tới 7 tội danh, trong đó có cả tội âm mưu giết một nhân viên thực thi pháp luật. Theo luật định, để được tại ngoại Rahami cần phải đóng tổng cộng 5,2 triệu USD.

"Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng đây là một hành động khủng bố", Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố hôm 19/8 (giờ Mỹ). Từ đầu, nhà chức trách và thực thi pháp luật ở new York đã tránh dùng từ khủng bố khi nói về vụ nổ ở Manhattan.

 

Trước đó, Thống đốc tiểu bang New York Andrew M. Cuomo nói với CNN rằng: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta đã có một kết nối từ nước ngoài đối với hành động này".

Dù vậy, Rahami thực sự chưa bao giờ có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của lực lượng cảnh sát Mỹ. Hiện ngoài Rahami, cảnh sát New York và FBI cũng chưa tìm ra manh mối cho thấy có thêm kẻ tòng phạm nào cùng với hắn thực hiện vụ tấn công cuối tuần qua.

Cuối cùng, những thiết bị nổ được tìm thấy cho thấy có 2 loại bom được sử dụng hôm 17/9, một loại là bom trong nồi áp suất (giống với vụ khủng bố ở Boston) và loại còn lại là bom ống. Rahami được xác định danh tính vì để lại dấu vân tay trên những thiết bị nổ mà hắn đặt tại New York và New Jersey, cũng như hình ảnh từ các camera giám sát gần hiện trường vụ nổ ở Đường số 23.

Vụ nổ tại New York xảy ra vào khoảng 20h30 tối 17/9 theo giờ địa phương làm ít nhất 29 người bị thương, trong đó 1 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Hình ảnh từ camera an ninh trên phố cho thấy thiết bị nổ được đặt trong một thùng rác. Vụ nổ đã làm rung chuyển và vỡ cửa kính của các ngôi nhà xung quanh. Cảnh sát đã phát hiện thiết bị nổ thứ 2 cách hiện trường vụ nổ không xa.

 

Lực lượng cảnh sát đã vô hiệu hóa được thiết bị nổ tự chế này. Trước đó cùng ngày, một quả bom được đặt trong một thùng rác đã phát nổ tại công viên Seaside, bang New Jersey, song không ai bị thương.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo