Xã hội

Đánh giá lại hàm lượng phenol trong cá nục ở Quảng Trị

(DNVN) - Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị gửi mẫu cá nục tại kho đông lạnh phát hiện hàm lượng phenol tới các viện chuyên môn ở Hà Nội để đánh giá lại một lần nữa.

Theo tin tức trên báo Giao Thông, liên quan đến việc 30 tấn cá nục ở Quảng Trị chứa hoá chất phenol 0,037 mg/kg, ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), với hàm lượng chất phenol ở mức 0,037mg/kg trong cá nục mà một người ăn trung bình mỗi ngày 200g cá thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu dùng ở một hàm lượng nào đó quá nhiều thì phenol vẫn gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Hiện Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa có quy định phenol trong thực phẩm. 

Đánh giá lại hàm lượng phenol trong cá nục ở Quảng Trị.

Ông Long cho biết thêm, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị gửi mẫu cá nục tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh L.T.T (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) tới các viện chuyên môn ở Hà Nội để đánh giá lại một lần nữa.

Hàm lượng phenol trong các mẫu cá này sẽ được so sánh với số liệu từ cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu và Hoa Kỳ để có kết luận cuối cùng, tránh gây hoang mang cho người dân. 

Trước đó, vào ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của bà L.T.T. 

Ngành chức năng đã tiến hành lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà T., gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục (1 mẫu đại diện cho 20 tấn thu mua trước thời điểm sự cố cá chết bất thường (khoảng giữa tháng 4), 1 mẫu đại diện cho 20 tấn thu mua sau thời điểm sự cố cá chết 10 ngày và 1 mẫu đại diện cho 30 tấn thu mua ngay sau thời điểm cá chết).

Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục đại diện cho lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết đã phát hiện có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg. Chi Cục VSATTP Quảng Trị cho rằng Phenol  là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm.

 

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục có chứa chất cực độc”.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo