Thị trường

Đánh giá tính khả thi việc bỏ xăng RON 92 để dùng xăng E5

(DNVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá tính khả thi của việc sử dụng xăng E5 để ra chính sách mới cũng như lên kế hoạch, biện pháp cụ thể khi đưa sản phẩm xăng E5 ra thị trường tạo đồng thuận xã hội với người tiêu dùng.

Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 5/2016 của Bộ Công Thương diễn ra ngày 6/6 một lần nữa lại nóng câu chuyện loại bỏ xăng RON A92 để dùng xăng sinh học E5. 

Theo đó, tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Phú Cường cho biết, đến cuối tháng 4, các địa phương trọng điểm đã có báo cáo tình hình triển khai, tại các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đạt tỷ lệ rất cao. Các tỉnh không thuộc vùng trọng điểm cũng khoảng 20-30%. 

Về nguồn cung cấp xăng E5 cho thị trường, hiện có một nhà máy sản xuất ở Bình Phước, hoạt động từ đầu năm 2016 (chủ sở hữu nước ngoài) và một nhà máy do Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn tại Dung Quất.

Ảnh minh họa.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Phú Cường, công thức tính giá của xăng E5 hiện trùng với công thức tính giá của xăng thường (khai khoáng), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất do giá xăng thường thấp hơn. Nếu thời gian tới, Bộ Tài chính không sớm đưa ra công thức tính giá riêng cho xăng E5 thì sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

Lấy dẫn chứng cụ thể, Cường đã đưa ra công thức tính giá đảm bảo cho doanh nghiệp tham gia của Bộ Tài chính. Theo đó, với 240.000 tấn Ethanol, đủ pha 5 triệu tấn xăng E5 thì sẽ đảm bảo nguồn cung nhưng nếu với cách tính giá như của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp sản xuất loại xăng này sẽ khó cạnh tranh về giá trên thị trường, như vậy xăng E5 sẽ khó đưa vào sử dụng.

Nói về vấn đề này, người đứng đầu Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo phân công của Chính phủ thì quyền hạn Bộ Tài chính là xây dựng giá xăng E5 nhưng Bộ Công Thương vẫn phải có vai trò quyết định.

Theo ông Tuấn Anh, việc xây dựng giá xăng E5 không đơn giản chỉ là giá cơ sở nên cần rà soát lại tốc độ thực hiện quyết định của Chính phủ và kiểm tra lại các con số ở địa phương chính xác đến đâu. Cùng với đó phải thẩm định lại con số sử dụng thực tế chứ không chỉ là đầu số cây xăng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ đánh giá tính khả thi của việc sử dụng xăng E5 để ra chính sách mới cũng như lên kế hoạch, biện pháp cụ thể khi đưa sản phẩm xăng E5 ra thị trường tạo đồng thuận xã hội với người tiêu dùng.

 

Mặt khác, người đứng đầu ngành Công Thương cũng đề nghị các đơn vị chức năng phải cân nhắc đánh giá về những tồn tại xăng E5 một cách cụ thể về chất lượng, thực tiễn trong sử dụng xăng E5 trước bối cảnh thế giới có những biến động khó lường về giá dầu.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo