Xã hội

Đào móng nhà, phát hiện mộ cổ công chúa

Một gia đình ở Quảng Bình trong lúc đào móng nhà phát hiện ngôi mộ cổ có tấm bia đá có khắc 5 chữ Hán cổ, được dịch là Lý Kiều Oanh công chúa .

Mới đây, gia đình anh Phạm Văn Nam (phường Hải Thành, TP Đồng Hới, Quảng Bình) đào móng xây nhà đã phát hiện một ngôi mộ cổ xây bằng gạch, hình chữ nhật, cao 0,8m, rộng 3,9m, dài 3,5m. Trong mộ có tấm bia đá khắc 5 chữ Hán cổ, được dịch là "Lý Kiều Oanh Công chúa" và một số mảnh gốm thuộc thời Minh (thế kỷ XIV – XV).

Theo nhận định của các chuyên gia sử học, rất có thể đây là mộ của "công chúa Lý Kiều Oanh" và chủ nhân ngôi mộ trên có liên quan đến nhân vật lịch sử Hồ Cưỡng. Vị tướng cuối đời Trần này được coi là người có công sơ khai lập ấp ở vùng Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ông cũng là tướng đã chống giặc nơi đây, tiêu biểu như trận đánh ở cửa sông Nhật Lệ, ở hồ Bàu Tró...

Theo tiến sỹ Hán nôm học Mai Hồng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Phật học Việt Nam, "công chúa" là một hàm tước thời ấy được vua ban chứ không hẳn là con của vua.

Công tác khai quật cũng như việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục.



Hồng Lĩnh (Theo An Ninh Thủ Đô)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo