Thị trường

Đào Nhật Tân có đắt hơn trong Tết Mậu Tuất?

(DNVN) - Trong cái se lạnh của không khí những ngày tết cổ truyền Mậu Tuất cận kề, tôi tìm về làng Bích đào Nhật Tân. Đây là vùng trồng đào nổi tiếng của Thủ đô. Quả là danh bất hư truyền. Trong làng Nhật Tân, các dãy vườn đào cứ nối nhau san sát, rực rỡ màu bích đào đỏ thắm.

Đào Nhật Tân có đắt hơn trong dịp Tết Mậu Tuất?

Người chen hoa trên đường làng cổ

Thăm quan làng đào Nhật Tân trong những ngày này, chúng tôi đi lẫn giữa dòng người đông nườm nượp. Có thể thấy rằng, trong những ngày giáp tết, rất nhiều người dân Hà Nội và cả các nơi xa đã đổ về làng đào của Thủ đô, mong tìm chọn cho mình một cây đào ưng ý để chơi trong dịp tết.

Chị Hồng, một chủ vườn đào khá rộng bật mí: Vào thời điểm này, cây đào đang được người trồng dùng các biện pháp để tạo dáng và thực hiện những biện pháp "hãm" hoặc "kích" để có một dáng cây, thế cây đẹp và ra hoa đúng vào những ngày tết. Tuy nhiên, có rất nhiều khả năng năm nay người trồng đào không cần phải áp dụng các biện pháp "hãm" hoặc "kích", bởi thời tiết rất thuận lợi cho việc cây đào trổ hoa đúng dịp tết.

Chúng tôi làm quen và hỏi chuyện ông Thành, một người có thâm niên trồng đào lâu năm của Nhật Tân, ông vui vẻ tâm sự: Năm nay cầm chắc dân trồng đào "trúng mánh", bởi nhờ trời đã cho "mưa thuận gió hoà", và diễn biến của thời tiết những ngày cuối năm đang đúng như những gì mong ước của người trồng đào. Chẳng bù cho vài năm trước đây, là những năm thời tiết quá khắc nghiệt đã làm cho cây đào bị mất mùa, khiến nhiều người trồng đào phải liêu xiêu. Bởi vậy, người trồng đào đang rất hy vọng sẽ có một mùa đào bội thu.

Nhìn dòng người đi lại tất bật trên con đường trải bê tông khá khang trang của làng đào Nhật Tân, ông Thành vui vẻ chia sẻ: Năm nào cũng thế, những ngày cận tết là dịp bán được nhiều đào nhất. Khách mua đào có hai loại: đa số khách mua chỉ mua cành đào về cắm trong bình để chơi mấy ngày tết. Nhưng cũng có nhiều khách đến để tìm mua gốc đào. Đây là những khách "vip", những người sành chơi đào. Nhiều người từ các tỉnh xa đánh xe ô tô về đây mua đào về để bán lại cho người dân chơi tết ở địa phương họ.

 

Anh Nguyễn Hải, người đang cho bốc lên khoang sau của chiếc xe hơi thùng mấy gốc đào khá đẹp cho biết, anh là giám đốc một doanh nghiệp tại Tp. Thanh Hóa.  Nhân tiện lần này đi công tác tại Hà Nội, tranh thủ ra đây chọn mua mấy gốc đào về để chơi tết và biếu mấy người bạn. Anh khẳng định: với kinh nghiệm của một người thích chơi đào, anh biết rõ mấy gốc đào anh mua sẽ ra hoa đúng dịp tết. Còn nếu bất đắc dĩ mà đào có ra hoa hơi chậm thì anh cũng sẽ có cách "kích cầu" để đào ra hoa đúng vào dịp tết.

 Năm nay đào sẽ đắt hơn?

Anh Trần Đình Hưng, chủ một vườn có trên 600 gốc đào cho biết: Chắc chắn giá đào năm nay sẽ đắt hơn năm ngoái.  Bởi tất cả mọi thứ phục vụ cho việc trồng đào, như phân bón, các loại thuốc bảo vệ thực vật và việc thuê nhân công đều tăng hơn năm ngoái. Tuy nhiên, giá đào cũng sẽ không cao hơn nhiều lắm, và mọi người dân chơi đào đều có thể chấp nhận được. Một số chủ vườn đào khác khi được hỏi cũng có ý kiến tương tự.

Nhưng khi tham khảo ý kiến của ông Đào Văn Phổ, trú tại phố Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình, là một người dân Hà Nội có thú chơi đào lâu năm, thì chúng tôi lại  được một nghe một ý kiến ngược lại. Ông Phổ cho rằng: Năm nay đào rất được mùa, cạnh đó nhiều loại hoa, cây cảnh khác cũng được mùa, kể cả cây mai vàng là một loại hoa mà gần đây rấy nhiều người thích chơi trong dịp tết cũng được chuyển ra Hà Nội khá nhiều. Vì vậy người mua sẽ có cơ hội lựa chọn nhiều hơn. Cho nên tết này đào sẽ giảm giá, hoặc chí ít cũng chỉ bằng giá đào năm ngoái, mặc dù đào năm nay sẽ đẹp hơn hẳn các năm trước. Cũng theo ông Phổ, một cành đào Nhật Tân vào loại trung bình, tết này sẽ có giá khoảng  từ 60 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Còn một gốc đào vào loại trung bình thì tuỳ thực tế, có thể dao động từ vài triệu đến trên chục triệu đồng.

Có thể ý kiến của ông Phổ đúng, tết này đào sẽ rẻ hơn tết trước. Nhưng cũng có thể đào sẽ đắt hơn chút đỉnh, như ý kiến của anh Hưng. Tuy nhiên đắt rẻ hơn nhau chút ít không thành vấn đề. Điều quan trọng hơn theo ý kiến của nhiều người, đó là: tết năm nay, hoa đào Nhật Tân sẽ đẹp hơn. Và như vậy những cành bích đào Nhật Tân sẽ góp phần tô điểm cho tết Mậu Tuất thêm tươi đẹp, đầm ấm cho người dân Thủ đô và cả nước.

 

Bài và ảnh: Đào Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo