Xã hội

Đào tạo nội bộ giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động

Diễn đàn “Tổ chức đào tạo nội bộ như thế nào để tăng năng suất lao động doanh nghiệp” vừa được tổ chức tại Hà Nội với mục tiêu chính là khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thực hành trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

 Diễn đàn được tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trách nhiệm xã hội doanh ngiệp” nhằm mục tiêu sản xuất và tiêu thụ bền vững. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia đối thoại với nhiều bên liên quan nhằm hiểu rõ hơn về 6 chủ đề trách nhiệm xã hội doanh nghiệp cốt lõi theo ISO26000 và 10 nguyên tắc của Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc. 

 

Báo cáo gần đây của Tổ chức Năng suất châu Á đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có năng suất lao động thấp nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Singapore 15 lần, thấp hơn 5 lần so với Malaysia và thấp hơn 2,5 lần so với Thái Lan.
 
Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn. 
 
Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2014 - 2015 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năng suất lao động Việt Nam xếp thứ 65 trong tổng số 144 nền kinh tế. Như vậy, làm thế nào để tăng năng suất lao động là một vấn đề mang tính chiến lược, trong đó thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp góp phần đáng kể. 
 
Thông tin tới các doanh nghiệp tại diễn đàn về vấn đề này, Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc SDforB và Đại diện Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu tại Viêt Nam cho hay, doanh nghiệp tham gia Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam, thành viên của Mạng lưới trách nhiệm xã hội doanh nghiệp lớn nhất thế giới của Liên hợp quốc sẽ được hướng dẫn thực hiện 10 nguyên tắc Hiệp ước Toàn cầu trong 4 lĩnh vực Môi trường, Lao động, Phòng chống tham nhũng và Quyền con người góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực, thu hút lao động có chuyên môn cao. Qua đó góp phần tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thị trường trong nước và quốc tế. 
 
Còn ông Florian Beranek, chuyên gia cao cấp về trách nhiệm xă hội doanh nghiệp của UNIDO đã nhấn mạnh: “Một doanh nghiệp hay tổ chức hoạt động được không chỉ nhờ vào công nghệ, máy móc hay nhà xưởng mà còn phụ thuộc vào yếu tố con người. Và vì có yếu tố con người trong đó, nên việc tạo điều kiện để cá nhân phát triển sẽ giúp họ có động lực làm việc, yêu công việc và tận tâm với tổ chức”.
 
Ông Florian Beranek cũng khẳng định, tổ chức đào tạo nội bộ giúp cán bộ nhân viên phát triển kỹ năng và nâng cao kiến thức chính là giúp bản thân tổ chức cải thiện năng suất, tạo dựng niềm tin với nhân viên và uy tín với khách hàng.
 
Với kinh nghiệp 17 năm trong nghề nhân sự tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bà Đào Thuỵ Vân, Phó Giám đốc phụ trách Khối Nguồn lực, Ngân hàng Quốc dân chia sẻ tại diễn đàn: “Thực tế các doanh nghiệp đều có chiến lược đào tạo nhân sự ở các vị trí, bộ phận và đo lường kết quả sau khi nhân sự được đào tạo bằng chính thực tế doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển doanh nghiệp. Kết quả nếu chiến lược đào tạo đúng đắn, với nguồn lực đúng thì lợi nhuận về cả vật chất và hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp được thay đổi rất nhiều”. 
 
Bên cạnh tổ chức diễn đàn với các chủ đề khác nhau, Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trách nhiệm xã hội doanh ngiệp” còn tổ chức các hội thảo và Đào tạo kỹ thuật cho doanh nghiệp tập trung và tại chỗ trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
 
Trong thời gian tới đây, Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên cơ hội được tư vấn miễn phí về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại doanh nghiệp một ngày và được hỗ trợ thông tin trong dài hạn./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo