Quốc tế

Đáp trả lệnh trừng phạt, Putin tuyên bố trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ

Đây là động thái tiếp theo của nhà lãnh đạo Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ.

Ngày 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin​ tuyên bố 755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này, sau khi Moskva thông báo sẽ trục xuất các nhân viên Mỹ nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt cứng rắn mới của Washington, theo tin tức trên TTXVN.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossia-24, ông Putin cho biết đang có hơn 1.000 người đã và đang làm việc ở Đại sứ quán và các Lãnh sự quán Mỹ ở Nga, đồng thời nêu rõ 755 người Mỹ sẽ phải dừng các hoạt động ở Nga. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Mỹ cắt giảm sự hiện diện ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người vào tháng 9 tới, bằng với con số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Động thái mới nhất của Nga có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cấp thị thực Mỹ cho công dân nước ngoài tại Nga. Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul, nhận định "người Nga có thể phải chờ nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để có thị thực đến Mỹ", theo tin tức trên báo Zing.vn.

Trước đó, dự luật trừng phạt Nga được thông qua trùng hợp với thời điểm quốc hội Mỹ đang cho có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cùng việc điều tra nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.

Theo Reuters, dự luật sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp của Nga và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia này. Dự luật cũng sẽ gây ảnh hưởng tới các dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và các nước châu Âu.

Tổng thống Nga cho rằng quyết định này của Mỹ là động thái gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai nước.

"Chúng tôi đã chờ đợi sự thay đổi trong thời gian dài, hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện. Nhưng có vẻ là nếu có thay đổi, chúng cũng không diễn ra sớm", ông Putin phát biểu.

 

Tổng thống Trump sẽ có 10 ngày để quyết định sẽ phê chuẩn hoặc phủ quyết dự luật trừng phạt Nga. Trong trường hợp Nhà Trắng phủ quyết, dự luật sẽ vẫn trở thành luật nếu 2/3 thành viên lưỡng viện quốc hội Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo