Quốc tế

Đặt bom trong cơ thể: Phương thức khủng bố mới?

Năm 2010, al-Qaeda tại Iraq đã đặt một quả bom vào trong cơ thể chó rồi gửi chúng lên máy bay tới Mỹ để kích nổ. Tuy nhiên, những con chó này đã bị chết trước khi kế hoạch được thực thi.

Những thủ thuật giấu bom


Thiết bị gắn trong cơ thể có thể là nước cờ mới nhất trong cuộc đối đầu giữa mạng lưới khủng bố al-Qaeda và lực lượng an ninh phương Tây trên mặt trận hàng không. Nhóm khủng bố đã liên tục nghĩ ra các phương thức để thoát khỏi hệ thống kiểm soát an ninh nghiêm ngặt ở các sân bay.



Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, một quả bom giấu trong giầy đã làm một chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp và việc kiểm tra giầy dép trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình kiểm tra an ninh.



Năm 2006, al-Qaeda đã tiến hành chế tạo bom từ chất lỏng, dẫn tới quy định hạn chế mang chất lỏng trong hành lí xách tay. Năm 2009, một kẻ khủng bố giấu bom trong quần lót làm một chuyến bay gần như phải hạ cánh xuống Detroit.



Theo một báo cáo chi tiết năm 2011 của TS Robert J Bunker (Đại học Claremont), những kẻ khủng bố đang tìm cách đặt bom gần vào cơ thể hơn và nếu đúng như vậy thì tới đây bom sẽ được giấu trong cơ thể người.



Những kẻ buôn lậu thường xuyên giấu hàng vào các bộ phận trong cơ thể như đoạn dưới của ống tiêu hóa. Trong Thế chiến thứ hai, các tình báo Mỹ còn giấu dụng cụ để tẩu thoát trong trực tràng.



Để có thể đưa một quả bom vào cơ thể, người ta phải tiến hành một thủ thuật y tế để mổ cơ thể người, đặt bom vào đó và khâu lại. Quá trình này đã được thử nghiệm trên động vật.



Năm 2010, al-Qaeda tại Iraq đã đặt một quả bom vào trong cơ thể một số con chó rồi gửi chúng lên máy bay tới Mỹ để kích nổ. Tuy nhiên, những con chó này đã bị chết trước khi kế hoạch được thực thi.


Đặt bom trong cơ thể đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ y học đáng kể. "Bác sĩ phẫu thuật phải mở ổ bụng và đặt chất nổ vào giữa nội tạng", BS Mark Melrose cho biết. Một số báo cáo khác còn đưa ra khả năng đặt thuốc nổ trong ngực của những kẻ đánh bom là nữ giới. Tuy nhiên, một chuyên gia an ninh lại cho rằng ông ta chưa từng thấy một bằng cớ nào minh chứng cho những báo cáo, nhận định trên.

 


Quét X-quang trước khi lên máy bay?



Những quả bom giấu trong quần lót bị thu giữ vào năm 2009 và 2012 đều không được chế tạo cùng bất cứ thành phần kim loại nào nên có thể dễ dàng thoát khỏi sự kiểm soát của máy phát hiện kim loại.

 

Sau sự vụ năm 2009, nhiều sân bay ở Mỹ và châu Âu đã đưa máy quét cơ thể người vào sử dụng mặc dù vấp phải sự phản đối của hành khách với lí do xâm phạm quyền riêng tư.



Thế nhưng, nếu bom được đặt vào giữa nội tạng thì phải dùng máy X-quang mới có thể phát hiện được. Dù vậy, mức độ phóng xạ khi sử dụng loại máy này sẽ làm cho các hành khách lo ngại.



Kiểm tra dấu vết thuốc nổ cũng là một phương pháp nhưng những kẻ đánh bom chuyên nghiệp và cẩn thận sẽ chẳng để mình bị nhiễm chút ít thuốc nổ nào.



Xét một cách toàn diện, các chuyên gia nhận định rằng những kẻ đánh bom cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nếu muốn đặt bom trong cơ thể. Bọn chúng sẽ phải tính toán xem bao nhiêu thuốc nổ sẽ ngấm vào cơ thể bởi nếu hàm lượng ngấm quá nhiều thì bom sẽ không còn hiệu quả nữa.



Thời gian nổ cũng là một điều đáng chú ý. Nếu nhét một quả bom hẹn giờ vào bên trong cơ thể thì kẻ đánh bom sẽ phải làm gì khi chuyến bay bị hoãn?

 

 

Theo Bee.net

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo