Hi-tech

Dấu ấn Việt trên App Store ngoài Flappy Bird

Cái bóng quá lớn của game nổi tiếng thế giới Flappy Bird có thể khiến nhiều người Việt bỏ qua một thực tế rằng Việt Nam còn rất nhiều ứng dụng nổi tiếng hứa hẹn và có khả năng bùng nổ.

Ứng dụng INKredible

Hai trong số các ứng dụng "made in Vietnam" đó là sản phẩm của một nhóm thiết kế, nhà phát triển và các doanh nghiệp có trụ sở TP.HCM mang tên Prime Circa. Nếu hỏi về Prime Circa trong ngành công nghệ Việt Nam, hẳn không nhiều người biết họ là ai và nếu có tải về các ứng dụng của họ từ chợ ứng dụng iOS App Store, đa số người dùng cũng không biết chúng là sản phẩm trí tuệ của Việt Nam.

 
Đó là NotesPlus và INKredible - hai ứng dụng cho phép người dùng viết và ghi chép trên thiết bị di động bằng ngón tay, thay vì dùng bàn phím.
 
NotesPlus là ứng dụng hàng đầu của Prime Circa, đã được hơn 6 triệu lượt tải về kể từ khi ra mắt cách đây 2 năm dù được bán với giá đến 9,99 USD cho phiên bản trên iOS. Ứng dụng mới nhất của nhóm INKredible (miễn phí) hiện nằm trong top đầu của App Store Mỹ về mảng năng suất và đạt 1 triệu lượt tải về trong một tháng. Bên cạnh sức lan tỏa ấn tượng, phần thiết kế đẹp mắt của INKredible cũng là điểm thu hút mạnh người dùng quốc tế.
 
Hầu hết các thành viên của Prime Circa đều sống ở Việt Nam, chủ yếu là ở TP.HCM. Nhóm bắt đầu hoạt động dưới sự lãnh đạo của Việt Trần - một Việt Kiều đang sống tại Thung lũng Silicon, bang California (Mỹ), từng chịu trách nhiệm đưa các ứng dụng lên App Store.
 
Người dùng có thể tải ứng dụng Notes Plus tại đây và INKredible cho nền tảng iOS và bản cho Android tại đây.
Tác giả bài viết trên trang Mashable.com cho biết khác với dự đoán của ông về một nhóm phát triển "hoành tráng", hóa ra Prime Circa chỉ có khoảng 10 thành viên. Quan trọng nhất là dù có văn phòng, “nhân viên” Prime Circa thường làm việc tại nhà hay những nơi giải trí yêu thích riêng của mình.
 
Duy Nguyễn, người đứng đầu bộ phận bảo đảm chất lượng, cho biết mỗi tuần nhóm gặp nhau một lần để uống bia, "tám chuyện" về cuộc sống và sản phẩm. Thời gian còn lại, các thành viên ở nhà hoặc đi du lịch. Mỗi thành viên trong Prime Circa đều có điểm mạnh vai trò thiết yếu riêng để cùng sản xuất những ứng dụng thiết kế đẹp mắt và hữu dụng.
 
Trưởng nhóm phát triển Quang Bùi cho biết nhóm rất muốn mở rộng hoạt động vì hiện có rất nhiều ý tưởng muốn thử sức, như việc gia tăng tính năng trong các ứng dụng mà nhóm đã tung ra, hay các ứng dụng đặc biệt khác. Nhưng họ đang gặp vấn đề về thiếu nhân sự có khả năng thực hiện.
 
Quang Bùi cho biết nhóm đã nhận được khoảng 600 đơn xin việc thông qua một website tuyển dụng ở Việt Nam, nhưng chỉ chọn được 2 người, vì lí do tuyển dụng gắt gao, phải tìm được người có đủ trình độ để gia nhập vào nhóm khởi nghiệp. Điều này có thể giải thích rõ ràng câu hỏi vì sao chúng ta không nhìn thấy một bức tranh sôi động về ngành công nghệ Việt Nam: thiếu nhân sự trình độ cao.
 
Dù số lượng các nhóm phát triển Việt Nam có thể cạnh tranh trên trường quốc tế và sản xuất các sản phẩm công nghệ tầm cỡ rất ít nhưng họ vẫn có thể tạo ra những điểm sáng mạnh mẽ nhất trên thế giới.
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo