Quốc tế

Dấu hiệu bán đảo Triều Tiên ấm lên

Tờ Choson Sinbo thân Triều Tiên và có trụ sở tại Nhật Bản đã đưa ra một dự đoán bất thường về việc cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.
Tờ báo lạc quan rằng việc Tổng thống Barack Obama tái cử và một tổng thống mới của Hàn Quốc lên thay vào tháng 12 tới sẽ giúp làn tan băng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Mỹ, Hàn.
 

"Các quan chức kinh tế trong nước [Triều Tiên]... đang dự đoán rằng các dự án hợp tác kinh tế Nam - Bắc sẽ tiến hành với tốc độ rất nhanh nếu như các điều kiện khách quan đáp ứng được" - tờ Choson Sinbo viết trong một loạt bài báo về các kế hoạch kinh tế mà Triều Tiên đang theo đuổi.

 

Tuy nhiên, tờ báo không nói rõ các điều kiện khách quan là gì.

 

Tờ báo cũng dẫn ra mối quan hệ Nam - Bắc trên bán đảo Triều Tiên là nền tảng để xây dựng hòa bình và ổn định kinh tế ở Đông Bắc Á, cùng với các khu vực kinh tế chung với Trung Quốc ở Rajin và Đảo Hwanggumpyong ở miền bắc Triều Tiên.

 

Trong một diễn biến khác tại Hàn Quốc, tờ Korea Herald đưa tin ứng cử viên độc lập tranh chức Tổng thống Ahn Cheol-soo hôm qua đã hứa hẹn sẽ thiết lập một đường dây nóng giữa các lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên và Hàn Quốc và xây dựng một bộ máy giải quyết xung đột với Triều Tiên, coi đây là một phần trong các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền.

 

Khi tuyên bố về chính sách của ông tại Triều Tiên, an ninh và đối ngoại, ông Ahn cũng nói rằng ông sẽ tìm cách thiết lập nên một diễn đàn bốn bên gồm có Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc để thảo luận về hòa bình trên bán đảo này, giúp khôi phục lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân nhân đa phương vốn đang bị đình trệ.

 

"Dựa trên việc hòa giải liên Triều, tôi sẽ tìm cách hun đúc nên một chu trình tích cực mà theo đó chúng ta có thể tiến theo hướng giải quyết vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên..." - ứng cử viên Ahn nói trong một cuộc họp báo tại văn phòng tranh cử của ông ở Seoul.

 

Cũng giống như các ứng viên Tổng thống khác của Hàn Quốc, Ahn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại với Triều Tiên.

 

Chiến dịch tranh cử của ông nhấn mạnh rằng họ sẽ tìm cách ưu tiên thiết lập một đường dây nóng giữa lãnh đạo hai miền thông qua các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng.

 

Để giúp tối thiểu hóa mọi đụng độ có thể xảy ra dọc Đường Ranh giới phía bắc (trên thực tế Hàn Quốc coi đây là biên giới biển), ông Ahn hứa hẹn xây dựng một kênh truyền thông điện thoại trực tiếp giữa chỉ huy của Hàn Quốc để bảo vệ các đảo tiền tiêu phía tây và chỉ huy mặt trận phía tây nam của Triều Tiên.

 

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc còn nói rằng ông sẽ nỗ lực khôi phục lại thỏa thuận liên Triều ký vào năm 2004 để xoa dịu căng thẳng gần biên giới biển giữa hai nước và trao đổi với Bình Nhưỡng về việc phân bùng khu vực đánh cá chung nếu như Triều Tiên công nhận đương Ranh giới phía Bắc.

 

 

Hồng lĩnh (Theo VietNamNet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo