Quốc tế

Dấu hiệu cho thấy quyền lực của Tổng thống Zimbabwe đã sụp đổ

(DNVN)-Đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe đã kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe từ chức. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền lực của lãnh đạo 93 tuổi đã sụp đổ.

Truyền thông địa phương hôm 17/11 đưa tin, đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe đã kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe từ chức giữa lúc xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này. 

Theo đài ZBC, 8 trong số 10 ủy ban điều phối tỉnh của đảng cầm quyền Zimbabwe khẳng định rằng, Tổng thống Mugabe nên từ chức vì ông ấy đã mất quyền kiểm soát đảng này và chính phủ do không còn khả năng làm việc bởi lý do tuổi tác. 

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

ZANU-PF cũng có kế hoạch triệu tập một cuộc họp bất thường của ủy ban trung ương để thảo luận về những diễn biến của quốc gia tròng 48 giờ.

Hôm 16/11, cựu Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangirai đã thúc giục ông Mugabe từ chức vì lợi ích quốc gia. Ông Morgan Tsvangirai được coi là đối thủ chính trị chính của ông Mugabe.

Hôm 17/11, Lực lượng Phòng vệ Zimbabwe (ZDF) thông báo trong một tuyên bố về sự ủng hộ của họ đối với cuộc biểu tình sắp tới chống lại Tổng thống Mugabe miễn là nó diễn ra trong trạng thái "hòa bình và trật tự". 

Ngày 14/11, ông Mugabe - người lãnh đạo Zimbabwe 37 năm qua trên cương vị Tổng thống và Thủ tướng - cùng lính canh của ông bị binh lính quản thúc tại gia. Quân đội đã triển khai xe bọc thép tại thủ đô Harere của Zimbabwe và kiểm soát đài truyền hình quôc sgia. 

Sau đó, quân đội khẳng định, hành động của họ không phải là chiếm giữ quyền lực mà thay vào đó là nhắm tới các tội phạm. 

 

Theo truyền thông nước ngoài, ông Mugabe đã đàm phán với quân đội và từ chối từ chức. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo