Quốc tế

Dấu hiệu Trump sắp lệnh tấn công: Chiến cơ Mỹ bay rợp trời Syria

(DNVN) - Các máy bay chiến đấu Mỹ được phát hiện bay rợp trời Syria, sẵn sàng tấn công ngay khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là có thể tấn công Syria trong vài giờ tới

Theo Daily Star, nhà bình luận Syria Danny Makki đã viết trên Twitter về việc các máy bay Mỹ  trên bầu trời Syria và Iraq.

“Một lượng lớn chiến đấu cơ Mỹ xuất hiện ở biên giới Syria và Iraq. Những gì tôi biết ở Damascus là mọi người đều đang nín thở trước khả năng Mỹ giáng đòn không kích”, ông Makki viết.

Eurocontrol, cơ quan kiểm soát không lưu của Liên minh châu Âu (EU) cũng dã cảnh báo các máy bay trong khu vực nên đề phòng khả năng có một đợt tấn công bất ngờ xảy ra trong vài chục giờ tới.

Nhóm tác chiến tàu sân bay cực mạnh của Mỹ đã được lệnh tới Trung Đông, áp sát Syria để sẵn sàng tấn công nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh. Theo đó, USS Harry S. Truman - tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ cùng với 7 tàu tấn công và tàu ngầm với đoàn thủy thủ gồm 6.500 người đã khởi hành tới Trung Đông. Khinh hạm của Đức mang tên FGS Hessen cũng tham gia vào nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải lần này.

Giới quan sát nhận định, tàu sân bay USS Harry S. Truman sẽ giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm lựa chọn khi ông đang cân nhắc các hành động chống lại Syria theo sau vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta khiến nhiều dân thường thiệt mạng tuần trước. Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ra quyết định có tấn công Syria hay không trong vài giờ tới. 

 

Nếu ông Trump thực sự ra lệnh, lực lượng Anh và Pháp cũng có thể phóng tên lửa không-đối-đất hoặc tên lửa hành trình để thể hiện lập trường ủng hộ đối với đồng minh Mỹ. Các chiến đấu cơ Anh có thể cất cánh từ sân bay ở Cyprus còn chiến đấu cơ Rafale sẵn sàng cất cánh từ căn cứ St Dizier ở Pháp, một nguồn tin cho biết.

Truyền hình Syria dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói “mọi thứ đã sẵn sàng” cho một đợt tấn công Syria với máy bay chiến đấu, tàu chiến, tên lửa hành trình đã sẵn sàng và chỉ còn chờ lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trong một cuộc họp báo hôm 10/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, bình tĩnh không đưa ra hành động quân sự tại Syria trước khi có thể kết luận chính xác về vụ tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta. Ông Cảnh nhấn mạnh: "Vấn đề Syria đang ở ngã tư quan trọng.

Giải pháp chính trị là cách duy nhất khả thi trong khi các phương tiện quân sự sẽ chẳng dẫn đến kết cục tốt đẹp nào. Trước nhất, các bên không nên đưa ra bất cứ phán quyết cũng như kết luận vội vã nào (về vụ tấn công hóa học ở Syria)". Moscow cũng đã cảnh báo một cuộc tấn công trái phép có thể dẫn đến "những hậu quả nghiêm trọng".

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo