Quốc tế

Đấu khẩu Philippines - Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục siết chặt hàng nhập khẩu từ Philippines.

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 27/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng phản bác một bài viết đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines nói rằng cả Philippines và Trung Quốc đều nhất trí Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) không thể được coi là căn cứ pháp lý để xác định chủ quyền lãnh thổ.

 

Tác giả bài viết là GS luật Cao Kiến Quân của ĐH Khoa học chính trị và luật Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.

 

Bài viết nói bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) nằm trong thềm lục địa của Philippines không liên quan đến việc quyết định chủ quyền lãnh thổ.

 

Bài viết còn khẳng định hai nước nhất trí trạng thái gần gũi về địa lý không phải là quy chuẩn để khẳng định chủ quyền lãnh thổ theo luật quốc tế. Vậy nên nói đảo Hoàng Nham nằm gần lãnh thổ Philippines hơn so với Trung Quốc không có tác dụng trong việc dàn xếp tranh chấp. 

 

 

Các quan chức Bộ Ngoại giao Philippines đã chỉ trích bài viết bóp méo sự thật vì Philippines chưa bao giờ nhất trí với nội dung như bài viết.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định Philippines có chủ quyền và quyền tài phán đầy đủ ở bãi cạn Scarborough vì bãi cạn nằm trong vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa của Philippines như UNCLOS quy định.

 

Báo Bangkok Post (Thái Lan) cùng ngày đăng bài viết của nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yuriko Koike cho rằng việc Trung Quốc ra sức tuyên bố chủ quyền ở bãi cạn Scarborough và quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nằm cách xa vùng kinh tế đặc quyền của Trung Quốc khiến nhiều nước châu Á tự hỏi liệu có phải Trung Quốc đang mở rộng “quyền lợi cốt lõi” đến các khu vực này.

 

Trong khi đó, Đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 27/5 dẫn thông báo của Tổng cục Kiểm dịch-kiểm nghiệm giám sát chất lượng quốc gia Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục kiểm dịch trái cây nhập từ Philippines nhằm ngăn ngừa vi sinh vật gây hại lọt vào Trung Quốc, bảo vệ sức khỏe người dân và hệ sinh thái của Trung Quốc.

 

Tổng cục cũng bác bỏ yêu cầu của Philippines về việc đưa nhân viên kiểm dịch Philippines sang Trung Quốc cùng kiểm dịch với các đồng nghiệp của Trung Quốc vì cho rằng điều này trái với thông lệ quốc tệ và luật lệ Trung Quốc.

 

 

 Ngày 17/5, hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Ấn Độ đã khai mạc tại Phnom Penh (Campuchia). Hội nghị đã thảo luận việc xây dựng đường cao tốc Ấn Độ - Myanmar – Lào - Việt Nam - Campuchia và mở rộng tuyến đường cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan sang Lào và Campuchia. Hội nghị cũng kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hành động ASEAN-Ấn Độ vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng chung (2010-2015) và khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Ấn Độ.


Theo PL TP.HCM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo