Thị trường

Đầu tư 12.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Đà Nẵng

(DNVN) - Dự kiến đến năm 2020, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ có 22 vị trí đỗ máy bay và đáp ứng 13 triệu hành khách, 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, sáng 10/10, đại diện Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ lấy 11,82ha diện tích đất quân sự để mở rộng sân đỗ máy bay, xây mới đài chỉ huy để đáp ứng nhu cầu đón 13 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa, 22 vị trí đỗ tàu bay vào năm 2020. Nhà ga hành khách sẽ được cải tạo, mở rộng để đạt công suất 9 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách quốc tế sẽ được xây mới với công suất 2-4 triệu hành khách/năm.

Tổng vốn đầu tư cho quy hoạch là 12.269 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà nước, vốn vay từ các tổ chức viện trợ, vốn tự có của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và vốn vay doanh nghiệp, tư nhân.

Nội dung quy hoạch điều chỉnh là cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Đây là sân bay dùng chung cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng
Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng

Nên đọc

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định xây dựng nhà khách VIP trên khu đất 4.200 m2. Khu các cơ quan quản lý nhà nước, văn phòng, trạm cứu hỏa, khu bảo dưỡng máy bay... cũng được quy hoạch xây mới với diện tích từ 3.000 - 18.100 m2. Riêng khu cấp nhiên liệu hàng không được giữ nguyên như hiện tại.

Đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ tiếp tục được nâng cấp. Tuy nhiên, các chỉ tiêu quy hoạch của giai đoạn này sẽ được xác định cụ thể sau khi Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Năm 2014, Cảng HKQT Đà Nẵng đón gần 5 triệu lượt hành khách, tốc độ tăng trưởng 15,6%. 8 tháng đầu năm 2015, dù kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhưng Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn đạt gần 4,5 triệu lượt hành khách và hơn 10.300 tấn hàng hóa.

Trao đổi với PV Zings, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho rằng, với sự phát triển nhanh của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh, đột biến hơn số liệu dự báo của quy hoạch năm 2008.

Do đó, để tránh tình trạng quá tải trong tương lai, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất phát triển các công trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng.

 

"Với nhiệm vụ phục vụ hội nghị cấp cao APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng là cần thiết", ông Thanh nói.

Đến năm 2030, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tiếp tục được nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng máy bay, công trình phụ trợ…

Dự kiến hết quý I/2017 dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp Sân bay Quốc tế Đà Nẵng sẽ hoàn thành và đưa vào đón Hội nghị APEC được tổ chức tại Đà Nẵng.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo