Thị trường

Đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam tăng mạnh

Sự gia tăng tiền lương tại Trung Quốc và Thái Lan đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm mảnh đất mới. Việt Nam chính là một trong các địa chỉ mà DN Nhật Bản lựa chọn. Đặc biệt, ngày càng có nhiều DN Nhật Bản muốn tham gia đầu tư các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

(congthuong) Đó là nhận định của ông Ishige Hiroyuki- Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 11/7.

Năm 2013 là năm đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam- Nhật Bản đã phát triển không ngừng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là về thương mại và đầu tư.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến làm việc và tìm hiểu đối tác Việt Nam thông qua Jetro ngày càng tăng. Con số truy cập thông tin về Việt Nam trên website của Jetro đứng thứ 3 sau Thái Lan và Trung Quốc. Như vậy, sự quan tâm của các DN Nhật Bản tới Việt Nam ngày càng gia tăng.

Năm 2011, 2012 là hai năm liên tiếp ghi kỷ lục mới, cao nhất về đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam. Đặc biệt năm 2012 đã có 217 dự án đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay.

Ông Ishige Hiroyuki cho biết thêm, tháng 5 vừa rồi, con số đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã vượt con số đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc.

Các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam không chỉ về lĩnh vực chế tạo mà hiện nay còn quan tâm nhiều đến lĩnh vực dịch vụ. Vừa qua, Jetro đã tổ chức đoàn khảo sát tại TP.HCM, Hà Nội với 30 DN Nhật Bản tham dự, trong đó có 23 DN bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư tại Việt Nam và 10 DN quyết định xúc tiến đầu tư tại đây và bắt đầu đàm phán cụ thể.

“Tuy nhiên, chúng tôi không hoàn toàn hài lòng con số vừa nêu. Mong muốn tăng cường hơn nữa và đẩy mạnh kết nối giao lưu giữa các DN Việt Nam và Nhật Bản.”- ông Ishige Hiroyuki đề nghị.

Đặc biệt, vào tháng 9 tại Hà Nội và tháng 10 tại TP.HCM sẽ tổ chức hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam- Nhật Bản (Reverse Exhibition - Triển lãm ngược). Đây là cơ hội tốt để tìm kiếm đối tác cho các bên cung và cầu, hứa hẹn nhiều cơ hội làm ăn kinh doanh tiềm năng giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và những nhà sản xuất nội địa.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự năng động, sáng kiến mà Jetro đưa ra trong việc xúc tiến thương mại đặc biệt là tổ chức hội chợ triễn lãm.

Bộ trưởng đề nghị phía Jetro hỗ trợ có hiệu quả hơn trong việc xúc tiến phát triển công nghiệp phụ trợ và đưa vào nội dung quan trọng trong Sáng kiến chung Việt- Nhật lần thứ 5. Bên cạnh đó, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng chuyên sâu tại Bà Rịa- Vũng Tàu và Hải Phòng.

Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam- Nhật Bản phát triển trên mọi lĩnh vực như thương mại, đầu tư, giao thông, ODA, đào tạo…Nhiều chương trình cho vay ưu đãi của Nhật Bản có quy mô lớn hết sức quan trọng như dự án Điện hạt nhân Ninh thuận số 2, Chương trình khai thác chế biến đất hiếm Phong thổ Lai Châu, Dự án điện Nghi Sơn 1, Ô Môn 1...

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng.

"Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho Nhật Bản vào Việt Nam để góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản được nâng cao hơn."- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.

 

 

Thu Phương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo