Quốc tế

Đầu tư vào Ấn Độ, phải có dạ dày to khỏe?

(DNVN)- Tiềm năng của Ấn Độ là rất lớn, tuy nhiên cơ hội duy nhất đối với giới đầu tư khi muốn đầu tư vào quốc gia châu Á này là phải một dạ dày khỏe. Tại sao vậy?

Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên toàn thế giới đang tăng trưởng chậm lại, điển hình là Trung Quốc, hoặc tăng trưởng với tốc độ chậm chạp như Liên minh châu Âu, thì Ấn Độ lại là một trường hợp ngoại lệ.

Thực tế, tiềm năng của Ấn Độ là rất lớn, tuy nhiên cơ hội duy nhất đối với giới đầu tư khi muốn đầu tư vào quốc gia châu Á này là phải có một dạ dày khỏe khoắn. 

Giới phân tích cho rằng, muốn đầu tư vào Ấn Độ, phải có dạ dày to khỏe. (Ảnh Usnews)

Trong khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, được cho là sẽ chậm lại xuống mức 6% trong năm tới, hiện Ấn Độ vẫn đang đang trưởng mạnh mẽ. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ấn Độ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 7,5% trong năm nay và năm tiếp theo. Với dự đoán ở mức tăng trưởng cao đó, cùng với các nhân tố thuận lợi khác, một số nhà đầu tư tự tin dự đoán tăng trưởng đầu tư vào quốc gia này sẽ ở mức cao. 

Ông Ed Kerschner, Phó chủ tịch kiêm trưởng chiến lược gia đầu tư của Emerging Global Advisors tại New York nhận định, những nhân tố thuận lợi chính của Ấn Độ là nhân khẩu học và chương trình cải cách. 

Nhân khẩu học là một yếu tố thuận lợi chính. Với 1,3 tỷ dân, độ tuổi trung bình của dân số Ấn Độ là 27, trong khi đó ở Trung Quốc là 37 và Mỹ là 38. Và dân số nước này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn hai cường quốc này. 

Dân số trẻ hơn thì hấp dẫn và kinh tế hơn so với dân số già. "Yếu tố nhân khẩu học sẽ thúc đẩy tiêu dùng", Kerschner nhận định.
"Đây là sự bùng nổ nhân khẩu mạnh mẽ nhất toàn cầu kể từ khi bùng nổ dân số ở Hoa Kỳ", ông Kerschner nói, ám chỉ tới sự bùng nổ dân số tại nền kinh tế số 1 thế giới, kéo theo tiêu dùng tăng trưởng ồ ạt vào những năm 1980 và 1990.

Còn các chương trình cải cách đang ở phía trước. Ông Kerschner cũng ấn tượng với Narendra Modi - người đã nhậm chức Thủ tướng do những thành công to lớn của ông trong việc cải cách bang Gujarat, nơi ông từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Kinh tế của bang Gujarat tăng trưởng tốt hơn các bang khác của Ấn Độ, kéo theo hi vọng ông Modi thành công trong việc tung ra các chương trình cải cách ở cấp quốc gia.

 

Ấn Độ hiện có một cơ cấu chính trị phức tạp với nhiều lợi ích có được trong việc duy trì những gì đang tồn tại hiện nay. Và Ấn Độ đã đạt được một số tiến bộ.

Theo một báo cáo mới đây của Carnegie Endowment, mức đỉnh về đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm bớt, các biện pháp chiến đấu chống lại tình trạng tham nhũng cố hữu của quốc gia này đã được đưa ra, thể chế tài chính đã được đại tu và giá nhiên liệu đã được bãi bỏ. 

Bất chấp đà tăng trưởng, một số nhà đầu tư và nhà bình luận nói rằng, sự thay đổi này chưa đủ nhanh. Tuy nhiên, điều đó không làm ông Kerschner lung lay.

"Các thị trường mới nổi không có tất cả những điều kiện thuận lợi của thị trường phát triển mà giới đầu tư mong muốn", ông nhấn mạnh. 
Ngoài ra còn một số nhân tố thuận lợi khác hấp dẫn nhà đầu tư tại Ấn Độ. Trái với các thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ hiện đang được hưởng lợi từ giá hàng hóa thấp hơn. 

"Trong môi trường toàn cầu hiện nay, thật hữu ích khi Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu hàng hóa", Craig Botham, chuyên gia kinh tế về thị trường mới nổi tại Schroders , London nhận định. 

 

Và Ấn Độ có lợi thế hơn Trung Quốc bởi Ấn Độ là một nền kinh tế thị trường tự do. 

"Trong một thị trường tự do, các bạn sẽ chứng kiến sự thất bại của các doanh nghiệp nhiều hơn, và bạn sẽ đối mặt với sức ép nhiều hơn. Còn trong một một nền kinh tế kiểm soát, các bạn có thể đẩy những rắc rối sang một bên", chuyên gia Botham nói.

Theo giới phân tích, năm tới giới đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư mạnh vào Ấn Độ. Trong một bài phát biểu hôm 17/2, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Ấn Độ - Mỹ (UIBC), ông Mukesh Aghi cho biết, những cải cách dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của các công ty Mỹ.

“Khoảng 52 công ty Mỹ có kế hoạch đầu tư 27 tỷ USD vào Ấn Độ đến năm 2017, ngoài 15 tỷ USD đã đầu tư từ hồi tháng 5/2014 đến nay”, ông tiết lộ.

Ông nhấn mạnh: “Các thành viên của chúng tôi đang phấn chấn bởi hướng cải cách, trong đó có sự chấp thuận nhanh chóng, đấu giá minh bạch các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo điều kiện một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư”.

 

Tuy nhiên, ông này cũng cho hay các quy định và chính sách về sở hữu trí tuệ là cần thiết để thúc đẩy hợp tác sản xuất và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Nên đọc
NM (Theo Usnews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo