Quốc tế

Davos 2015: Các nhà lãnh đạo tin AEC ra đời đúng hẹn

Cộng đồng này thu hút nhiều sự quan tâm của Thế giới vì sẽ tạo nên một thị trường thống nhất với 10 quốc gia Đông Nam Á .

Phó thủ tuớng Phạm Bình Minh tại Hội nghị thường niên 45 của Diễn đàn kinh tế thế giới Davos (Ảnh: chinhphu.vn)



Tham gia Hội nghị thường niên lần thứ 45 của Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy sĩ),  Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng các đại biểu các quốc gia khác của Đông Nam Á đã bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng về sự ra đời của cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh nhận định “việc hội nhập sâu rộng hơn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho  toàn thể cộng đồng ASEAN. Hội nhập sẽ thúc đẩy chính phủ các quôc gia thực hiện tái cấu trúc,  trong đó các quốc gia phát triển hơn nên hỗ trợ các quốc gia kém phát triển hơn để bắt kịp”.

Về kỳ hạn ra đời của AEC vào cuối năm nay, Phó thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula, cho rằng “ Có một vài người không tin nhưng tôi tin là chúng ta sẽ một thị trường thống nhất vào cuối năm nay”. Phó thủ tướng Thái Lan nói việc giảm thuế quan của cộng đồng đã được thực hiện trên quy mô lớn nhưng công việc còn lại là các quốc gia đang đàm phán để giảm các rào cản phi thế quan.

Bộ trưởng Bộ kế hoạch của Malaysia, Abdul Wahid Omar nói rằng khu vực đã tăng trưởng trung bình hơn 6%/năm trong các thập kỷ qua. Và bước hội nhập kế tiếp của khu vực có thể là hội nhập về luật pháp và đặc biệt có thể là khởi tạo “công dân ASEAN” cho toàn khu vực.

Về phía doanh nghiệp, họ cũng bày tỏ sự tin tưởng nhưng đòi hỏi các nhà chính trị hành động nhiều hơn. Anthony F. Fernandes, CEO của hãng hàng không Air Asia (Malaysia) nói 10 quốc gia Đông Nam Á vẫn còn nhiều hệ thống luật pháp và thủ tục hành chính khác biệt. Chính phủ các quốc gia phải tạo điều kiện dễ dàng cho doanhnghiẹp và các nhà đầu tư hoạt động ở cả 10 quốc gia đồng thời. “Không phải mọi thứ sẽ hoàn tất đàm phán vào tháng 12, nhưng nhiều vấn đề sẽ thỏa thuận được và sẽ tạo nên một nền tảng tuyệt vời”, ông Anthony dự đoán.

Và một khi được thành lập, sẽ có  một dòng chảy tự do của hàng hóa, vốn, lao động và “mang lại cơ hội cho ASEAN trở thành xưởng sản xuất của thế giới”, Hun Sen – thủ tướng Campuchia nói.  Ông cũng cung cấp thêm thông tin là bước đi kế tiếp cho ASEAN là sẽ tìm kiếm các hiệp định thương mại tư do và kỳ vọng cộng đồng sẽ hưởng lợi nhờ vào sự duy trì tăng trưởng của Trugn Quốc, sự mở cửa của Ân Độ và động lực mới từ nền kinh tế Nhật.

Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo