Quốc tế

Đây là cách người Ai Cập chuyển 170.000 tấn đá xây Đại kim tự tháp

Cuộn giấy cói nhật ký cổ đại hé lộ những khối đá nặng hàng tấn được chở bằng tàu qua hệ thống kênh nước đến thẳng chân kim tự tháp.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy bằng chứng thú vị chỉ ra cách người Ai Cập vận chuyển những khối đá vôi và đá granite nặng 2,5 tấn từ nơi khai thác xa hơn 800 km để xây Đại kim tự tháp Giza, mộ pharaoh Khufu, khoảng 2.600 năm trước, International Business Times hôm qua đưa tin.

Với chiều cao 147 m, đây là công trình bề thế nhất trong số mọi kim tự tháp và cũng là công trình nhân tạo lớn nhất hành tinh cho tới trước thời Trung cổ. Phát hiện mới về một cuộn giấy cói cổ đại, một thuyền tổ chức nghi lễ và một hệ thống đường nước thiết kế khéo léo hé lộ cơ sở hạ tầng do những thợ xây tạo nên.

Theo kết quả nghiên cứu, hàng nghìn thợ xây lành nghề đã vận chuyển 170.000 tấn đá vôi dọc sông Nile trên những con thuyền gỗ buộc chặt với nhau bằng dây thừng, qua một hệ thống kênh đào được xây dựng đặc biệt dẫn tới cảng nội địa chỉ cách chân kim tự tháp vài mét.

Đại kim tự tháp Giza là một trong những kỳ quan kiến trúc cổ đại. Ảnh: Wikipedia.

Cuộn giấy cói cổ đại được tìm thấy ở cảng biển Wadi Al-Jarf giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về vai trò của những con thuyền trong việc xây dựng kim tự tháp. Là bản chép tay của Merer, một đốc công phụ trách nhóm thợ 40 người, đây là bản miêu tả trực tiếp duy nhất quá trình xây dựng Đại kim tự tháp, đồng thời nêu chi tiết cách vận chuyển những khối đá vôi xuôi tới hạ nguồn từ Tura đến Giza.

Trong nhật ký của mình, Merer cũng đề cập tới vai trò của đội ông trong việc biến đổi cảnh quan, mở những đường rãnh khổng lồ để làm chệch hướng dòng nước sông Nile và dẫn nước tới kim tự tháp qua hệ thống kênh đào nhân tạo.

Dù từ lâu, các chuyên gia đã biết đá granite ở mộ thất bên trong kim tự tháp được khai thác ở mỏ Aswam cách Giza 858 km về phía nam và đá vôi ốp ngoài lấy từ Tura ở cách đó 13 km, giới khảo cổ học vẫn chưa thống nhất về cách người cổ đại vận chuyển chúng.

Nhà khảo cổ Mark Lehner, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, khám phá bằng chứng về đường nước thất lạc bên dưới cao nguyên Giza. "Chúng tôi phác thảo bồn trũng của kênh đào trung tâm, nơi chúng tôi cho là khu vực vận chuyển cơ bản tới chân cao nguyên Giza", Lehner nói.

Nhóm khảo cổ cũng khai quật một con thuyền nghi lễ dành riêng cho pharaoh Khufu ở thế giới bên kia. Họ phục dựng những tấm ván gỗ trước khi quét bằng máy laser 3D để tìm hiểu cách lắp ráp. Họ nhận thấy chúng được nối với nhau vào những cuộn dây thừng.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo