Quốc tế

Đây là lý do Mỹ phải "tái mặt" vì S-500

(DNVN)-Hiện giới chức quốc phòng Mỹ quan ngại rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 của Nga tối tân đến mức các chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng sẽ không thể làm được gì.

Chuyên gia phân tích quân sự Dave Majumdar đã viết trên National Interest - tạp chí của Mỹ chuyên viết về các vấn đề quốc tế - rằng các tính năng nổi trội của hệ thống tên lửa S-500 đã khiến Lầu Năm Góc "tái mặt". 

"Thực sự là một số vũ khí mới của Nga, chẳng hạn như S-500, có nhiều khả năng đến mức nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo lắng rằng, ngay cả các chiến đấu cơ tàng hình như F-22, F-35 hay B-2 vẫn có thể không vượt qua được", chuyên gia Dave Majumdar đánh giá. 

Một hệ thống tên lửa phòng không S-400 tại căn cứ không quân Hmeimim (Ảnh Sputnik)

Các quan chức quốc phòng Nga cho rằng, S-500 sẽ được đưa vào vận hành trong tương lai gần. Tuy nhiên, họ không tiết lộ thời điểm cụ thể. Tháng trước, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov phát biểu với RIA Novosti rằng, S-500 chưa được triển khai trong năm nay. 

Các trung đoàn đầu tiên của các hệ thống tên lửa tầm xa chống máy bay và chống tên lửa đạn đạo được cho là không có đối thủ ngang sức trên thế giới này sẽ bảo vệ thủ đô Matx-cơ-va và miền Trung nước Nga.

Điều thú vị là, có một khía cạnh khác liên quan đến S-500 và thiết bị quân sự tối tân khác của Nga là dường như hệ thống hỏa tiễn đã làm Lầu Năm Góc kinh ngạc.

"Như một quan chức công nghiệp Mỹ từng lưu ý, trong khi lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Nga chịu nhiều tổn thất do Liên bang Xô Viết sụp đổ, bằng cách nào đó Matx-cơ-va đã xoay xở để tiếp tục phát triển hệ thống phòng không tối tân", chuyên gia Majumdar cho biết thêm.

S-500 Prometey, được biết đến với tên gọi 55R6M Triumfator-M, là hệ thống tên lửa chống đạn đạo và chống máy bay tối tân hiện đang được Nga phát triển. Nga có ý định thay thế S-300 bằng hệ thống tên lửa hiện đại này. 

 

S-500, do Almaz Antey thiết kế, được cho là có tầm phóng lên tới 600km. Hệ thống này có thể đồng thời đánh chặn tới 10 tên lửa siêu thanh và đạn đạo đang bay với tốc độ 7km/giây. S-500 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao lên tới 200km.

Hệ thống này có khả năng đánh chặn máy bay và máy bay không người lái, cũng như có thể phá hủy các vệ tinh quỹ đạo trái đất tầm thấp, các thiết bị tàn phá không gian và vũ khí trên quỹ đạo. S-500 sẽ tối tân hơn nhiều so với tổ hợp S-400 vốn đã được quân đội Nga đưa vào vận hành. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo